Thay đổi lớn trong giấy phép lái xe áp dụng từ 2025: Hạng B1 không còn lái được ô tô

Từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ mới sẽ có hiệu lực, mang theo những thay đổi đáng kể đối với hệ thống giấy phép lái xe, trong đó hạng B1 sẽ không còn đủ điều kiện lái ô tô.

Thay đổi lớn trong giấy phép lái xe áp dụng từ 2025: Hạng B1 không còn lái được ô tô

Thay đổi lớn trong giấy phép lái xe áp dụng từ 2025: Hạng B1 không còn lái được ô tô

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ mới, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, đã mang đến những điều chỉnh đáng kể đối với hệ thống giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý nhất là việc giấy phép lái xe hạng B1 sẽ không còn được phép lái ô tô.

Trước đây, giấy phép lái xe hạng B1 cho phép người sở hữu lái xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ (bao gồm cả chỗ lái), ô tô tải và ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg. Tuy nhiên, từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, giấy phép hạng B1 sẽ chỉ được sử dụng để lái mô tô ba bánh và các loại xe quy định như giấy phép hạng A1.

Để tiếp tục lái ô tô sau ngày 1 tháng 1 năm 2025, người sở hữu giấy phép hạng B1 số tự động có thể đổi hoặc cấp lại thành giấy phép lái xe hạng B. Tuy nhiên, họ chỉ được lái ô tô số tự động, không được lái ô tô số sàn.

Giấy phép lái xe hạng B được cấp cho người lái ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), ô tô tải và ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg; và các loại xe ô tô kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ thiết kế đến 750 kg.

Ngoài hạng B1, luật mới cũng điều chỉnh các hạng giấy phép lái xe khác:

* Hạng A: cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện trên 11 kW.

* Hạng A1: cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện đến 11 kW.

* Hạng C1: cấp cho người lái ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng thiết kế từ trên 3.500 kg đến 7.500 kg.

* Hạng C: cấp cho người lái ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng thiết kế trên 7.500 kg.

* Hạng D1, D2, D: cấp cho người lái ô tô chở khách từ 16 chỗ đến trên 29 chỗ.

Để đáp ứng nhu cầu lái xe kéo rơ moóc với khối lượng lớn, luật mới đã bổ sung các hạng giấy phép lái xe kéo rơ moóc riêng biệt, bao gồm: BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Những thay đổi trong hệ thống giấy phép lái xe sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến người dân. Người sở hữu giấy phép hạng B1 sẽ cần phải đổi hoặc cấp lại giấy phép thành hạng B để tiếp tục lái ô tô. Người có nhu cầu lái các loại xe khác như xe tải hạng nặng hoặc xe chở khách sẽ phải thi sát hạch và có giấy phép phù hợp.

Những thay đổi trong hệ thống giấy phép lái xe nhằm mục đích nâng cao trình độ và kỹ năng của người lái xe, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Việc quy định chặt chẽ hơn đối với người lái xe ô tô sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân người lái xe, hành khách và những người tham gia giao thông khác.

Những thay đổi trong hệ thống giấy phép lái xe theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025. Người dân nên lưu ý và chuẩn bị để thực hiện theo đúng quy định, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và cộng đồng.