Thay đổi lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2025

Đến năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT và phương thức tuyển sinh đại học sẽ có những thay đổi đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh và các trường đại học. Theo đó, kỳ thi sẽ có nhiều điểm mới, trong khi các trường đại học cũng sẽ điều chỉnh phương thức xét tuyển để phù hợp hơn với chương trình giáo dục mới.

Thay đổi lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2025

Thay đổi lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2025

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán. Hai môn tự chọn sẽ được chọn từ các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, trong khi các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Thay đổi này nhằm mục đích đánh giá toàn diện hơn năng lực của học sinh và giảm áp lực thi cử.

Thay đổi lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2025

Thay đổi lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2025

Đại học Quốc gia TPHCM sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với một số điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kỳ thi vẫn gồm 3 phần thi, nhưng phần giải quyết vấn đề sẽ được tập trung hơn, cho phép thí sinh lựa chọn 3 trong số 6 nhóm vấn đề để làm bài.

Đáng chú ý, nhóm lĩnh vực mới "Giáo dục kinh tế và pháp luật" sẽ được đưa vào bài thi. Thêm vào đó, thí sinh sẽ được lựa chọn môn thi thay vì bắt buộc trả lời tất cả các câu hỏi trong phần giải quyết vấn đề như trước đây.

Đại học Sư phạm TPHCM sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trên máy tính với những thay đổi về dạng thức câu hỏi. Kỳ thi sẽ đánh giá năng lực thí sinh ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Đặc biệt, kỳ thi này sẽ có thêm 2 dạng thức câu hỏi mới là câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn có nhiều hơn 1 phương án đúng và dạng thức câu hỏi khai thác dữ liệu dùng chung.

Trường Đại học Nha Trang sẽ xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập đại học. Kết quả học tập THPT sẽ được xét dựa trên điểm của một số môn nhất định do trường công bố hàng năm.

Kết quả đánh giá năng lực sẽ tập trung vào khả năng Toán, Ngôn ngữ và Khoa học. Trong phần Khoa học, thí sinh được lựa chọn phạm vi tương ứng với môn học đã học ở THPT để phù hợp với ngành đào tạo.

Trường Đại học Việt Đức vẫn sẽ giữ nguyên bài thi TestAS để xét tuyển. Bài thi này đánh giá năng lực tư duy chứ không đơn thuần về kiến thức cố định, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đánh giá năng lực sẽ kéo theo những thay đổi trong cách xét tuyển của các trường đại học. Các trường sẽ cần điều chỉnh quy chế tuyển sinh để phù hợp với chương trình giáo dục mới và phương thức đánh giá năng lực.

Các thay đổi này nhằm mục đích nâng cao chất lượng tuyển sinh, đảm bảo đánh giá đúng năng lực của học sinh và tạo cơ hội cho mọi thí sinh có thể tiếp cận với các trường đại học phù hợp với nguyện vọng.

Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sẽ có nhiều ảnh hưởng đến học sinh. Học sinh cần nắm rõ những thay đổi này để có sự chuẩn bị phù hợp cho quá trình học tập và thi cử.

Học sinh cần tập trung vào việc nắm vững kiến thức cơ bản, phát triển kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, việc luyện tập thường xuyên các dạng đề thi mới sẽ giúp thí sinh tự tin hơn khi bước vào kỳ thi chính thức.

Các thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học cũng sẽ ảnh hưởng đến các trường đại học. Các trường cần điều chỉnh chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và phương thức đánh giá để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, các trường đại học cũng cần tăng cường hợp tác với các trường phổ thông để hỗ trợ học sinh trong quá trình hướng nghiệp và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2025 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cải tiến cho hệ thống giáo dục phổ thông và đại học, tạo cơ hội tốt hơn cho học sinh và nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học.