Thay đổi lớn về tiền lương cán bộ, công chức từ tháng 7/2024

Chính phủ vừa ủy quyền cho Bộ Nội vụ hoàn thiện báo cáo cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức trình Bộ Chính trị trong tháng 5. Đây là cơ sở để xây dựng cơ chế tiền lương mới, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Thay đổi lớn về tiền lương cán bộ, công chức từ tháng 7/2024

Chính phủ quyết định thực hiện cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức nhằm tạo cơ chế đãi ngộ công bằng, hợp lý và thu hút, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao cho bộ máy hành chính nhà nước. Theo đó, Bộ Nội vụ được giao trọng trách hoàn thiện báo cáo trình Bộ Chính trị trong tháng 5 này, tạo nền tảng xây dựng các văn bản pháp lý triển khai chế độ tiền lương mới kể từ ngày 1/7/2024.

Thay đổi lớn về tiền lương cán bộ, công chức từ tháng 7/2024

song song với cải cách tiền lương, Nghị quyết 65 của Chính phủ cũng nhấn mạnh đến việc luân chuyển cán bộ và động viên tinh thần chịu trách nhiệm trong thực thi công vụ. Chính phủ yêu cầu chấm dứt tình trạng "sợ sai, sợ trách nhiệm", ngược lại khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Ngoài cải cách tiền lương và chấn chỉnh cán bộ, Chính phủ còn giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Các bộ, cơ quan chưa hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn.

Chính phủ yêu cầu UBND các địa phương đẩy nhanh tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo lộ trình đã đề ra. Việc sắp xếp này nhằm ổn định tổ chức và chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp diễn ra vào năm 2025.

Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ chủ trì tham mưu giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Bộ cũng phải phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn tổ chức và biên chế.

Bộ Nội vụ cần phối hợp với các bộ, cơ quan khẩn trương xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ. Quyết định này sẽ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các tổng cục một cách cụ thể.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao. UBND các địa phương phải hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trước ngày 30/9/2024. Bộ Nội vụ được giao trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ.

Nghị quyết 65 của Chính phủ là bước đi quan trọng trong công cuộc cải cách bộ máy hành chính nhà nước. Cải cách tiền lương, sắp xếp bộ máy tinh gọn và đẩy mạnh sắp xếp đơn vị hành chính sẽ tạo nền tảng vững chắc để xây dựng một bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả. Việc luân chuyển và động viên cán bộ chịu trách nhiệm sẽ thúc đẩy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phục vụ tốt hơn cho sự phát triển chung của đất nước.