Thể hiện rõ quan điểm, ngăn chặn "tham nhũng chính sách": Yêu cầu cấp thiết của Chủ tịch Quốc hội

Trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực xây dựng pháp luật hoàn thiện, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã kêu gọi các đại biểu Quốc hội tích cực thể hiện quan điểm, khách quan, không né tránh những nội dung nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách. Đây là biện pháp thiết thực nhằm ngăn chặn hiệu quả "tham nhũng chính sách", đảm bảo chất lượng hệ thống pháp luật phục vụ phát triển bền vững của đất nước.

Thể hiện rõ quan điểm, ngăn chặn

Thể hiện rõ quan điểm, ngăn chặn "tham nhũng chính sách": Yêu cầu cấp thiết của Chủ tịch Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh nguyên tắc ưu tiên chất lượng trong quá trình xây dựng pháp luật, thay vì chạy theo số lượng. Ông cho biết, trong số 12 dự án luật được thảo luận tại hội nghị, có những dự luật rất quan trọng đối với hệ thống chính trị và đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, chẳng hạn như Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Ngoài ra, các dự luật liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương như Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đại biểu phân tích, thảo luận cụ thể, thể hiện rõ quan điểm đối với những nội dung cơ quan chủ trì thẩm tra báo cáo, xin ý kiến, những nội dung còn có các phương án khác nhau. Trong đó, các đại biểu cần cho ý kiến rõ với các dự án đã đủ điều kiện để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới hay chưa.

Thể hiện rõ quan điểm, ngăn chặn

Thể hiện rõ quan điểm, ngăn chặn "tham nhũng chính sách": Yêu cầu cấp thiết của Chủ tịch Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các dự thảo luật để xem xét mức độ quán triệt chủ trương của Đảng, bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ với các luật khác trong hệ thống pháp luật. Ông đặc biệt lưu ý đến việc đánh giá tác động đối với những đề xuất quy định mới, đảm bảo tránh những kẽ hở pháp lý có thể tạo cơ hội cho tình trạng trục lợi chính sách.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến việc cần quán triệt Quy định 178 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Ông cho rằng, các chính sách phải bảo đảm không để sơ hở, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng "tham nhũng chính sách", lồng ghép "lợi ích nhóm".

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đại biểu Quốc hội thể hiện rõ quan điểm, khách quan, không né tránh đối với các nội dung nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách. Ông kêu gọi các đại biểu tích cực nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến súc tích, tránh trùng lặp, phân tích, lập luận thuyết phục và đề xuất phương án cụ thể về những vấn đề xin ý kiến hoặc được quy định trong dự thảo luật.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các đại biểu tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến建设性的 nhằm nâng cao chất lượng các dự án luật, bảo đảm sự thống nhất cao trong quá trình thông qua tại Quốc hội. Ông nhấn mạnh, việc chuẩn bị kỹ lưỡng, thảo luận dân chủ, cởi mở sẽ giúp các dự án luật đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Các đại biểu Quốc hội cũng được nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tôn trọng Hiến pháp và pháp luật trong quá trình thảo luận và hoàn thiện các dự án luật. Các ý kiến đóng góp phải trên cơ sở bảo vệ Nhà nước pháp quyền, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của người dân, của doanh nghiệp và xã hội.

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 là một sự kiện quan trọng trong quá trình xây dựng pháp luật của đất nước. Hội nghị thể hiện vai trò quan trọng của Quốc hội trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động lập pháp, đóng góp vào việc ban hành những bộ luật chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Những yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đối với các đại biểu là nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình thảo luận và hoàn thiện các dự án luật. Đây là bước đi quan trọng trong việc ngăn chặn "tham nhũng chính sách", đảm bảo xây dựng hệ thống pháp luật hoàn thiện, phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước.