Thẻ học trực tuyến lỗi khiến học sinh mất tiền, phụ huynh bức xúc

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa, sau khi kết thúc năm học, một số giáo viên và đại lý đã chào bán thẻ học trực tuyến, nhằm mục đích giúp học sinh ôn luyện hè và học tập. Tuy nhiên, sau khi mua thẻ, nhiều học sinh không thể vào được hệ thống để sử dụng, khiến phụ huynh bức xúc và mất niềm tin.

Thẻ học trực tuyến lỗi khiến học sinh mất tiền, phụ huynh bức xúc

Nhiều phụ huynh ở thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa bức xúc phản ánh rằng sau khi kết thúc năm học 2022-2023, một số giáo viên và đại lý đã chào bán thẻ học trực tuyến cho học sinh, nhằm mục đích ôn luyện hè và học tập. Tuy nhiên, sau khi mua thẻ, nhiều học sinh lại không vào được hệ thống để học.

Theo lời kể của anh H., một phụ huynh có con đang học lớp 8, trong dịp nghỉ hè năm học 2022-2023, con anh có nói với gia đình về nhu cầu mua một thẻ học trực tuyến với giá 500.000 đồng từ một giáo viên và được gia đình đồng ý. Tuy nhiên, khi nhập mã số vào hệ thống website thì không thể sử dụng được.

Thẻ học trực tuyến lỗi khiến học sinh mất tiền, phụ huynh bức xúc

"Ngay sau khi không vào được, con tôi đã thông báo sự cố này cho giáo viên bán thẻ. Nhưng suốt một năm qua không thấy cháu được đổi lại hay sửa lỗi kỹ thuật để vào học", anh H. cho biết.

Ngoài con anh H., tại thị xã Nghi Sơn cũng có nhiều học sinh mua thẻ nhưng không dùng được. Một thầy giáo tên L. cho biết, sau khi được đại lý nhà ông Nguyễn Hữu Tám (phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn) tư vấn bán thẻ học trực tuyến, anh đã mua cho con và lấy thêm nhiều thẻ để làm CTV cho đại lý. Tuy nhiên, học sinh mang về lại không dùng được và đã mang trả lại.

Thẻ học trực tuyến lỗi khiến học sinh mất tiền, phụ huynh bức xúc

"Tôi cũng có thông báo với đại lý nhưng họ vẫn không có biện pháp xử lý hay khắc phục. Suốt một năm qua, phụ huynh còn nói tôi bán thẻ giả, lừa đảo, làm mất hết uy tín, danh dự của tôi", anh L. chia sẻ.

Đại lý phân phối thẻ học trực tuyến Nguyễn Hữu Tám cho biết, khoảng đầu tháng 4/2023, ông được giới thiệu để làm đại lý phân phối thẻ học trực tuyến trên địa bàn thị xã. Sau khi nhận được khoảng 400 thẻ học, đại lý đã phối hợp với các cộng tác viên triển khai bán cho học sinh. Tuy nhiên, ngay sau đó, đại lý đã nhận được phản hồi thẻ bị lỗi, không vào được hệ thống.

Ông Tám cho biết thêm, một thời gian sau, công ty bất ngờ thông báo là tài khoản để vào học đã bị "cháy" và sẽ thay thế chương trình khác bằng tiếng Anh. Đại lý đã nhiều lần liên lạc với ban giám đốc công ty để làm rõ vụ việc nhưng không ai trả lời.

Ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty CP phát triển công nghệ giáo dục trực tuyến, cho biết, công ty thành lập năm 2021. Sau khi làm thẻ học 5 môn (Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa) cũng là lúc Bộ GD-ĐT thay đổi chương trình sách giáo khoa. Lúc này, công ty quay sang làm thẻ học ôn thi lớp 10 để thay thế thẻ 5 môn trước đó. Tuy nhiên, khi thẻ ôn thi phát hành cũng là lúc hết chương trình (thay đổi sách giáo khoa), buộc công ty phải đóng lại 2 trang website học trực tuyến trên, dẫn đến việc học sinh không vào được hệ thống.

"Giờ chúng tôi không làm thẻ học 5 môn và ôn thi lớp 10 nữa, quay sang làm thẻ học tiếng Anh. Những học sinh nào đã mua thẻ của công ty trước đó mà không sử dụng được, chúng tôi sẽ hoàn trả bằng thay thế cho các em thẻ học tiếng Anh trong thời gian tới", ông Hiếu cho biết.

Vụ việc thẻ học trực tuyến lỗi khiến nhiều học sinh không thể sử dụng đã gây bức xúc cho phụ huynh và những người liên quan. Các bên có liên quan cần sớm vào cuộc để giải quyết vấn đề, đảm bảo quyền lợi của học sinh và người mua thẻ học trực tuyến.