Thị trường chững lại, chờ đón lượng lớn cổ phiếu bắt đáy về tài khoản

Thị trường chứng khoán Việt Nam có một phiên giao dịch trầm lắng vào sáng nay, 21/2. Động lực tăng điểm của dòng tiền tạm thời suy yếu khi nhà đầu tư chờ đợi lượng lớn cổ phiếu bắt đáy về tài khoản vào chiều nay.

Thị trường chững lại, chờ đón lượng lớn cổ phiếu bắt đáy về tài khoản

Thị trường chững lại, chờ đón lượng lớn cổ phiếu bắt đáy về tài khoản

Sau phiên tăng mạnh hôm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam có một phiên giao dịch tương đối trầm lắng vào sáng nay. Chỉ số VN-Index mở cửa tại 1.055,11 điểm và có nhịp tăng ngắn vào đầu phiên. Tuy nhiên, đà tăng này nhanh chóng chững lại và chỉ số lình xình quanh ngưỡng 1.055 điểm trong phần lớn thời gian còn lại của phiên sáng.

Khối lượng giao dịch sáng nay giảm so với phiên trước, phản ánh tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư. Giá trị giao dịch trên sàn HoSE chỉ đạt khoảng 9,5 nghìn tỷ đồng, thấp hơn so với mức trung bình trong vài ngày gần đây. Điều này cho thấy dòng tiền vào thị trường đã suy yếu sau đợt tăng mạnh trong những phiên trước.

Một yếu tố khiến thị trường chững lại vào sáng nay là sự chờ đợi của các nhà đầu tư đối với lượng lớn cổ phiếu bắt đáy về tài khoản vào chiều nay. Trước đó, nhiều nhà đầu tư đã mua vào cổ phiếu trong các phiên giảm mạnh trước Tết Nguyên đán với kỳ vọng mua được giá rẻ. Do T+2, lượng cổ phiếu này sẽ về tài khoản vào hôm nay.

Mặc dù thị trường chung chững lại, một số cổ phiếu trụ đã có phiên tăng bùng nổ vào sáng nay. Trong đó, đáng chú ý nhất là Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE). VIC tăng 2,8%, VHM tăng 3,2% và VRE tăng 3,3%. Những cổ phiếu này được kỳ vọng hưởng lợi từ việc dịch COVID-19 được kiểm soát và nền kinh tế phục hồi.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch trái chiều vào sáng nay. Trong khi các cổ phiếu lớn như VCB, BID và CTG tăng điểm, thì nhiều cổ phiếu ngân hàng nhỏ và vừa lại giảm giá. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng có sự phân hóa. Các cổ phiếu lớn như Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) và Novaland (NVL) tăng giá, trong khi nhiều cổ phiếu nhỏ và vừa lại giảm.

Nhóm cổ phiếu dầu khí và thép giao dịch tiêu cực vào sáng nay. Các cổ phiếu đầu ngành như PLX, GAS và PVD đều giảm giá. Nhóm cổ phiếu thép cũng chịu áp lực bán mạnh, với các cổ phiếu HPG, HSG và NKG đều giảm điểm.

Mặc dù thị trường có một phiên chững lại, nhưng định giá chung của thị trường vẫn ở mức cao. Chỉ số P/E của VN-Index hiện đang ở mức khoảng 17 lần, cao hơn so với mức trung bình của các thị trường khác trong khu vực.

Phiên giao dịch chiều nay sẽ rất quan trọng để định hình xu hướng của thị trường trong những phiên tới. Nếu lượng lớn cổ phiếu bắt đáy về tài khoản kích thích dòng tiền vào thị trường, VN-Index có thể tiếp tục đà tăng. Ngược lại, nếu dòng tiền vẫn yếu, thị trường có thể tiếp tục chững lại hoặc thậm chí điều chỉnh.