Thị trường gọi xe Trung Quốc bão hòa: Chính quyền khuyến cáo không đăng ký làm tài xế

Nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc, bao gồm Cảnh Đức Trần, Phủ Điền, Thương Khâu, Tô Châu và Trùng Khánh, đang đưa ra khuyến cáo không đăng ký làm tài xế xe công nghệ do thị trường đã trở nên bão hòa trong những năm gần đây. Điều này làm nổi bật tình trạng dư thừa tài xế, được thúc đẩy bởi tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Thị trường gọi xe Trung Quốc bão hòa: Chính quyền khuyến cáo không đăng ký làm tài xế

Cảnh Đức Trần, một thành phố ở tỉnh Giang Tây của Trung Quốc, gần đây đã ban hành một thông báo khuyến cáo người dân không nên đăng ký làm tài xế xe công nghệ. Thông báo này nêu rõ rằng số lượng ô tô cá nhân và tài xế xe công nghệ đã tăng mạnh trong những năm gần đây, dẫn đến tình trạng bão hòa thị trường.

Không chỉ riêng Cảnh Đức Trần, nhiều thành phố lớn khác tại Trung Quốc cũng đã đưa ra khuyến cáo tương tự. Những thành phố này bao gồm Phủ Điền, Thương Khâu, Tô Châu và Trùng Khánh, tất cả đều lo ngại về tình trạng dư thừa tài xế xe công nghệ.

Thương Khâu, một thành phố có 7,7 triệu dân, đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể số lượng tài xế xe công nghệ, với 1.100 người đã đăng ký kể từ đầu năm.

Tại Tô Châu, tình hình cũng không mấy khả quan. Tính đến cuối tháng 3, hơn 57.600 ô tô ở khu vực trung tâm đã đăng ký vào đội ngũ lái xe công nghệ, tăng 3.466 so với quý trước.

Ngay cả Trùng Khánh, một trong những thành phố đông dân nhất Trung Quốc, cũng gặp phải tình trạng dư thừa tài xế xe công nghệ. Cuộc khảo sát của chính quyền thành phố tiết lộ rằng chưa đầy 60% trong số 118.000 ô tô đăng ký được hoạt động, cho thấy công suất phương tiện đã vượt xa nhu cầu.

Hiện tượng bùng nổ tài xế xe công nghệ ở Trung Quốc có thể bắt nguồn từ sự gia tăng của tỷ lệ thất nghiệp trong những năm gần đây. Nghề lái xe công nghệ đã trở thành một công việc bán thời gian phổ biến đối với nhiều công nhân bị sa thải vì nó chỉ yêu cầu có ô tô và giấy phép lái xe.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, vào cuối năm 2023, có gần 6,6 triệu tài xế xe công nghệ, tăng gần 30% so với năm trước. Ngược lại, Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc báo cáo rằng số lượng hành khách gọi xe chỉ tăng 20,7% trong cùng kỳ, lên 528 triệu người.

Sự chênh lệch này giữa cung và cầu trong thị trường gọi xe đã dẫn đến tình trạng giảm thu nhập cho tài xế. Theo một cuộc khảo sát, thu nhập trung bình của tài xế xe công nghệ vào năm 2023 là 6.000 nhân dân tệ (860 đô la Mỹ) mỗi tháng, giảm 12% so với năm trước.

Để giải quyết tình trạng bão hòa thị trường, chính quyền các thành phố khác nhau đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau. Một số thành phố đã hạn chế cấp phép cho tài xế xe công nghệ mới, trong khi những thành phố khác khuyến khích tài xế chuyển sang các nền tảng giao hàng thực phẩm.

Tương lai của thị trường gọi xe Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng tài xế đã tạo ra cạnh tranh khốc liệt, nhưng nhu cầu về dịch vụ gọi xe được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Các nền tảng gọi xe lớn sẽ cần phải thích nghi với bối cảnh thị trường đang thay đổi để duy trì sức cạnh tranh và đảm bảo lợi nhuận.