Thị trường lao động khởi sắc: Thu nhập tăng, nhu cầu tuyển dụng cao

Thị trường lao động quý II chứng kiến những tín hiệu tích cực với số người có việc làm tăng, thu nhập bình quân tăng và nhiều ngành nghề gia tăng nhu cầu tuyển dụng. Dự báo quý III sẽ tiếp tục khả quan với nhu cầu tuyển dụng tăng lên.

Thị trường lao động khởi sắc: Thu nhập tăng, nhu cầu tuyển dụng cao

Thị trường lao động khởi sắc: Thu nhập tăng, nhu cầu tuyển dụng cao

Bản tin thị trường lao động quý II của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, 5,25 triệu người tham gia lực lượng lao động, trong đó 51,4 triệu người có việc làm. Số người có việc làm tăng hơn 126.000 người so với quý trước.

Thị trường lao động khởi sắc: Thu nhập tăng, nhu cầu tuyển dụng cao

Thị trường lao động khởi sắc: Thu nhập tăng, nhu cầu tuyển dụng cao

Sự gia tăng số người có việc làm phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19. Nhiều ngành nghề đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt là xây dựng, giáo dục, vận tải và dịch vụ lưu trú - ăn uống.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp - lâm nghiệp và thủy sản lại sụt giảm số việc làm, trong khi các ngành công nghiệp chế biến - chế tạo và bán buôn bán lẻ - sửa chữa xe cộ cũng có mức độ sụt giảm nhất định.

Thu nhập bình quân của người lao động trong quý II đạt 8,4 triệu đồng/tháng, tăng 567.000 đồng/tháng so với cùng kỳ. Trong đó, lao động nam có thu nhập trung bình 8,9 triệu đồng/tháng, trong khi lao động nữ là 7,8 triệu đồng/tháng.

Sự tăng trưởng thu nhập bình quân phản ánh sự cải thiện mức sống của người dân và nỗ lực của Chính phủ trong việc nâng cao đời sống của người lao động.

Nghiên cứu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy khoảng 38% người lao động kỳ vọng lương 5-10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, 29% bày tỏ mong muốn mức lương 10-15 triệu đồng/tháng.

Các nhóm lao động kỳ vọng lương cao hơn, như 15-21 triệu đồng/tháng và trên 21 triệu đồng/tháng, chiếm tỷ lệ tương đối thấp, lần lượt là 19% và 6%.

Dự kiến trong quý III, thị trường lao động sẽ tiếp tục khởi sắc với 51,57 triệu người có việc làm, tăng 127.000 người so với quý II.

Các ngành nghề dự báo sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng là chế biến gỗ, sản xuất hóa chất và chế tạo các sản phẩm từ kim loại đúc sẵn.

Thị trường lao động Hà Nội trong tháng 7 ước tính nhu cầu tuyển dụng khoảng 58.585 vị trí. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao là bán buôn, bán lẻ, dịch vụ khác; công nghiệp chế biến, chế tạo và xây dựng; giáo dục đào tạo.

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất là nhân viên dịch vụ và bán hàng, tiếp đến là nhân viên trợ lý văn phòng.

Điểm đáng chú ý là ngành du lịch đang có sự phục hồi mạnh mẽ. Nhu cầu tuyển dụng lao động trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng - khách sạn chiếm khoảng 5,72%.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nhận định hoạt động tìm việc sẽ diễn ra sôi động trong tháng 7 do đây là thời điểm kết thúc năm học và sinh viên tốt nghiệp bắt đầu tìm kiếm việc làm.

Việc đẩy mạnh đầu tư công trong thời gian tới dự đoán sẽ tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng ở các ngành như bán buôn, bán lẻ, khoa học công nghệ, công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch.

Tuy nhiên, một số ngành nghề khác như bất động sản, tài chính, ngân hàng và hành chính dự kiến sẽ giảm nhu cầu tuyển dụng.