Thị trường lao động TPHCM khởi sắc: Du lịch phục hồi, nhu cầu nhân lực tăng mạnh

Báo cáo thị trường lao động 6 tháng đầu năm 2024 của TPHCM ghi nhận sự phục hồi rõ rệt của ngành du lịch, kéo theo nhu cầu tuyển dụng gia tăng đáng kể trong các ngành dịch vụ liên quan. Kết quả này cho thấy triển vọng lạc quan của thị trường việc làm thành phố trong thời gian tới.

Thị trường lao động TPHCM khởi sắc: Du lịch phục hồi, nhu cầu nhân lực tăng mạnh

Thị trường lao động TPHCM khởi sắc: Du lịch phục hồi, nhu cầu nhân lực tăng mạnh

Ngành dịch vụ du lịch TPHCM đang chứng kiến sự phục hồi đáng mừng với lượng khách quốc tế và nội địa tăng cao. Điều này góp phần thúc đẩy các ngành dịch vụ liên quan như nhà hàng, khách sạn và vận tải hưởng lợi từ xu hướng này.

Theo khảo sát của Falmi, nhu cầu tìm việc của người lao động có xu hướng tăng ở các ngành hành chính - văn phòng - biên phiên dịch, kế toán - kiểm toán, marketing, nhân sự, quản lý điều hành, công nghệ thông tin,...

Trong 6 tháng đầu năm, nhu cầu tuyển dụng tập trung nhiều nhất vào nhóm ngành kinh doanh, thương mại với gần 46.000 chỗ làm việc, chiếm 28,98% tổng nhu cầu nhân lực. Các vị trí được ưu tiên tuyển dụng bao gồm: nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên giám sát bán hàng, cộng tác viên bán hàng online,...

Nhóm ngành dịch vụ phục vụ cá nhân, bảo vệ có nhu cầu tuyển dụng khoảng 20.800 chỗ làm việc, chiếm 13,07%. Các vị trí được tuyển dụng nhiều trong nhóm ngành này là: nhân viên giao hàng, nhân viên bảo vệ, nhân viên đóng gói hàng hóa, nhân viên chăm sóc sắc đẹp,...

Trong 6 tháng cuối năm, nhu cầu nhân lực dự kiến vẫn tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ. Falmi dự báo các doanh nghiệp sẽ cần tuyển dụng khoảng 103.000-108.000 chỗ làm việc trong lĩnh vực này, chiếm 66,89% tổng nhu cầu nhân lực toàn thành phố.

Riêng 9 ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố có nhu cầu nhân lực khoảng 92.000-97.000 chỗ làm việc, chiếm 60,04% tổng nhu cầu toàn thành phố. Trong đó, ngành bán buôn và bán lẻ có nhu cầu cao nhất, theo sau là kinh doanh bất động sản, vận tải, kho bãi, dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Dựa trên dự báo này, Falmi khuyến nghị Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM tiếp tục tổ chức các sàn giao dịch việc làm để kết nối lao động với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao như bán buôn, bán lẻ, kinh doanh bất động sản.

Thị trường lao động TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong ngành du lịch và nhu cầu tuyển dụng gia tăng ở nhiều ngành nghề khác nhau. Đây là tín hiệu lạc quan cho các hoạt động kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong thời gian tới.