Thị trường lao động Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/tháng

Bản tin thị trường lao động Việt Nam quý I/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy bức tranh thị trường lao động tích cực với lực lượng lao động tăng, thu nhập bình quân tăng cao. Tuy nhiên, tình trạng thất nghiệp vẫn còn đáng lo ngại với hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động.

Thị trường lao động Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/tháng

Số lượng người tham gia lực lượng lao động Việt Nam trong quý I/2024 đạt 52,4 triệu người, tăng 175.800 người so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, số lao động có việc làm đạt 51,3 triệu người. Thu nhập bình quân của người lao động tiếp tục tăng hơn 600.000 đồng/tháng, đạt 8,5 triệu đồng/tháng.

Thị trường lao động Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/tháng

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dự báo trong quý II/2024, số lao động có việc làm sẽ tăng thêm 200.000 người so với quý I, nâng tổng số người lao động lên 51,5 triệu người. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng tăng là sản xuất giường, tủ, bàn ghế; ngành dệt may; và sản xuất sản phẩm điện tử, máy tính và sản phẩm quang học.

Dịch vụ lưu trú và ăn uống dẫn đầu trong quý I về tăng trưởng số người lao động làm việc, với mức tăng 137.000 người. Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 61.000 người; giáo dục và đào tạo tăng 50.000 người. Ngoài ra, ngành vận tải, kho bãi cũng tăng 29.000 người so với quý trước.

Trong quý I, cả nước có 1,05 triệu người thất nghiệp trong độ tuổi lao động, giảm 10.300  người so với quý IV/2023. Số lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng giảm so với quý trước và cùng kỳ năm trước, lần lượt giảm 81.574 người và 36.476 người. Tỷ lệ thất nghiệp ở những lao động không có bằng cấp, chứng chỉ vẫn cao nhất, chiếm 62,9%.

Để tiếp tục ổn định thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường kết nối cung - cầu lao động trên thị trường. Đặc biệt, Bộ sẽ tập trung kết nối thị trường lao động các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm với các tỉnh vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Cửu long - nơi có nguồn nhân lực dồi dào.

Bộ cũng sẽ đầu tư phát triển hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm công lập, nâng cao năng lực dự báo nhu cầu sử dụng lao động và nhu cầu đào tạo nghề nghiệp của doanh nghiệp.

Bức tranh thị trường lao động Việt Nam trong quý I/2024 cho thấy những tín hiệu tích cực về lực lượng lao động, thu nhập bình quân và triển vọng việc làm. Tuy nhiên, tình trạng thất nghiệp vẫn là bài toán cần giải quyết trong thời gian tới. Các biện pháp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường lao động và tạo ra nhiều việc làm chất lượng hơn cho người lao động Việt Nam.