Thi vào lớp 10: Học sinh có quyền đăng ký bất kể năng lực, Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi có thông tin một số giáo viên yêu cầu học sinh có học lực yếu không đăng ký dự thi. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Hà Nội đã lên tiếng khẳng định quyền lợi của học sinh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thi vào lớp 10: Học sinh có quyền đăng ký bất kể năng lực, Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định

Đầu tháng 6 tới đây, học sinh tại các tỉnh, thành sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 quan trọng. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, kỳ thi này được ví như "căng thẳng hơn thi đại học" do thiếu hụt trường công lập đáp ứng đủ nhu cầu học sinh.

Trong những năm gần đây, tại Hà Nội, xuất hiện tình trạng một số giáo viên yêu cầu học sinh có học lực không tốt không đăng ký thi lớp 10 hoặc đăng ký ở những trường ngoại thành. Điều này gây bức xúc cho nhiều phụ huynh.

Trước thực trạng trên, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nhấn mạnh rằng thi vào lớp 10 công lập là quyền lợi hợp pháp của học sinh và không ai có thể ngăn cản các em đăng ký dự thi.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã rà soát và xử lý nghiêm nếu phát hiện tình trạng giáo viên định hướng học sinh không đăng ký thi lớp 10 công lập.

Đồng thời, Sở yêu cầu các trường THCS tuyệt đối không vận động, tuyên truyền học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cả năm nay và các năm tiếp theo.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 diễn ra trong hai ngày 8 và 9/6, dự kiến có khoảng 133.000 thí sinh, tăng khoảng 4.000 em so với năm trước. Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến bố trí 210 điểm thi với hơn 4.300 phòng thi.

Từ kỳ thi này, 81.000 thí sinh sẽ được tuyển vào THPT công lập, chiếm 61% tổng số tốt nghiệp THCS. Số còn lại sẽ phân luồng học tập tại các trường tư thục, trung tâm GDNN-GDTX, trường trung cấp, cao đẳng…

Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý học sinh cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt kết quả cao nhất. Học sinh có thể tham khảo các đề thi mẫu, học tập chăm chỉ, sắp xếp thời gian hợp lý và giữ gìn sức khỏe trước kỳ thi.

Các bậc phụ huynh cũng cần tạo điều kiện tốt nhất để con em mình tập trung ôn tập và động viên con em mình tự tin vào khả năng của bản thân.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 hứa hẹn sẽ diễn ra công bằng, minh bạch và tạo cơ hội cho tất cả học sinh có thể theo đuổi ước mơ học tập tại các trường công lập chất lượng cao.