Thích Tâm Phúc" Bị Truy Tố Hai Tội Danh Lừa Đảo và Sử Dụng Giấy Tờ Giả

VKSND huyện Củ Chi (TP HCM) đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Minh Phúc, tự xưng "Thích Tâm Phúc", về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng giấy tờ giả".

Thích Tâm Phúc

Thích Tâm Phúc" Bị Truy Tố Hai Tội Danh Lừa Đảo và Sử Dụng Giấy Tờ Giả

Ngày 12-7, VKSND huyện Củ Chi (TP HCM) thông báo đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Minh Phúc (SN 1983) về hai tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng giấy tờ giả". Bị can này tự xưng là "Thích Tâm Phúc" và có hành vi lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Phúc từng sử dụng nhiều tên giả trước khi lấy danh "Thích Tâm Phúc". Hắn tự nhận mình là hòa thượng và có nhiều hoạt động liên quan đến Phật giáo để tạo lòng tin cho các nạn nhân.

Phúc lập nhiều trang mạng xã hội và thành lập một số công ty để kêu gọi đầu tư tài chính. Hắn hứa hẹn với các nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận cao, thậm chí lên đến 30%/tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người dân.

VKSND xác định, từ tháng 12-2020 đến tháng 9-2021, Phúc đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 13 bị hại với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Hắn dùng tiền này để tiêu xài cá nhân và trả nợ.

Ngoài hành vi lừa đảo, Phúc còn bị truy tố về tội "Sử dụng giấy tờ giả". Cáo trạng cho biết, để tạo lòng tin cho các nạn nhân, Phúc đã tự làm giả một số loại giấy tờ như bằng cấp, chứng nhận liên quan đến Phật giáo.

Hành vi của Phúc đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào các hoạt động Phật giáo và làm mất uy tín của các tăng ni chân chính.

Trong quá trình điều tra, Phúc đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hắn khai nhận đã sử dụng tiền chiếm đoạt được để trả nợ, mua nhà và mua xe.

VKSND huyện Củ Chi đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử theo quy định của pháp luật.

Vụ án "Thích Tâm Phúc" là lời cảnh báo đến người dân về việc cần cảnh giác với các đối tượng mạo danh tăng ni để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, đồng thời tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các chiêu trò lừa đảo để tránh bị sập bẫy của kẻ xấu.

Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động Phật giáo, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội và gìn giữ sự trong sáng của đạo Phật.