Thiên tài Toán học Lưu Lộ: Từ chàng trai học kém đến giáo sư trẻ nhất Trung Quốc

Lưu Lộ, chàng trai sinh năm 1989 ở Đại Liên, Trung Quốc, từng là một học sinh yếu kém. Nhưng với niềm đam mê mãnh liệt với Toán học, anh đã nỗ lực phi thường để trở thành một trong những giáo sư Toán học trẻ tuổi nhất Trung Quốc và giải quyết thành công Phỏng đoán Seetapun nổi tiếng thế giới.

Thiên tài Toán học Lưu Lộ: Từ chàng trai học kém đến giáo sư trẻ nhất Trung Quốc

Lưu Lộ sinh ra trong một gia đình trí thức, nhưng bản thân lại không thừa hưởng sự xuất sắc của bố mẹ. Từ cấp 1, anh chỉ quan tâm đến Toán học, bỏ bê các môn khác. Điều ước lớn nhất của anh lúc bấy giờ là không phải đến trường vì ghét học. Tuy nhiên, khi lên cấp 2, Lưu Lộ dần ý thức được tầm quan trọng của việc học và bắt đầu tập trung hơn vào môn Toán.

Thiên tài Toán học Lưu Lộ: Từ chàng trai học kém đến giáo sư trẻ nhất Trung Quốc

Ban đầu, bạn bè và giáo viên đều cho rằng điểm Toán của Lưu Lộ sẽ rất cao. Nhưng kết quả luôn khiến mọi người ngạc nhiên khi điểm số của anh không ổn định, lúc cao lúc thấp. Sau khi kiểm tra, bố mẹ anh phát hiện ra rằng dù kết quả cuối cùng đúng nhưng quá trình giải bài của anh không phù hợp với nội dung học. Nhận ra mình đang học kém, Lưu Lộ đã chủ động lập kế hoạch học tập để bù đắp kiến thức thiếu sót.

Năm 2005, nhờ nỗ lực không ngừng, Lưu Lộ đỗ vào một trường THPT trọng điểm với thành tích tốt, khiến cả gia đình và thầy cô ngạc nhiên. Vào cấp 3, anh tiếp tục chỉ tập trung vào Toán học. Anh nghiên cứu Toán bằng sách tiếng Anh, đồng thời tự học cả tiếng Anh một cách hệ thống. Với môn Toán, tình hình không được cải thiện, giáo viên nhiều lần phản ánh việc đáp án Lưu Lộ đưa ra chính xác nhưng các bước làm không phù hợp.

Thiên tài Toán học Lưu Lộ: Từ chàng trai học kém đến giáo sư trẻ nhất Trung Quốc

Năm lớp 12, Lưu Lộ nhận ra rằng với tình trạng học tập hiện tại, anh không thể đỗ đại học. Anh quyết định dồn toàn lực vào việc ôn thi cấp tốc. Năm 2008, anh đỗ vào Viện Khoa học Toán học và Công nghệ Máy tính thuộc Đại học Trung Nam với số điểm 575.

Lên đại học, Lưu Lộ thay đổi hoàn toàn, học đều các môn. Anh chủ động hỏi giáo sư chuyên ngành những gì mình không hiểu. Hàng ngày, anh đến thư viện để mượn sách từ tiếng Anh đến Toán học. Năm thứ 2 đại học, Lưu Lộ biết đến Logic Toán học, đặc biệt là Toán học Nghịch đảo. Anh tự học và nghiên cứu chuyên sâu vấn đề này.

Thiên tài Toán học Lưu Lộ: Từ chàng trai học kém đến giáo sư trẻ nhất Trung Quốc

Trong giai đoạn nghiên cứu Toán học Nghịch đảo, Lưu Lộ tiếp xúc với Phỏng đoán Seetapun, do nhà Toán học người Anh David Seetapun đưa ra năm 1990. Anh quyết tâm trở thành người đầu tiên trên thế giới giải quyết vấn đề này. Sau thời gian nghiên cứu, anh đột nhiên nảy ra ý tưởng và viết một bài báo về lý thuyết đã suy luận. Lưu Lộ đổi tên thành Lưu Gia Ức để chứng minh tính xác thực của nghiên cứu.

Dưới sự hướng dẫn của nhà Toán học Hầu Chấn Đỉnh, Lưu Lộ trình bày nội dung bài nghiên cứu bằng tiếng Anh và gửi đến Tạp chí The Journal of Symbolic Logic. Một tháng sau, anh nhận được phản hồi từ GS Dennis Hansberger, một chuyên gia người Mỹ, rằng nghiên cứu của Lưu Lộ đã giải quyết vấn đề Toán học quan trọng mà chưa ai làm được trong hơn 2 thập kỷ. Nghiên cứu này được các nhà khoa học khác thẩm định và đều đồng ý rằng nó giải quyết thành công Phỏng đoán Seetapun.

Năm 2012, Lưu Lộ được mời tham dự Hội nghị Học thuật Logic Toán học tại Đại học Chicago và trình bày báo cáo nghiên cứu. Anh nhận được sự nhất trí của 12 chuyên gia hàng đầu có mặt tại hội nghị. Thời điểm đạt được thành tựu, Lưu Lộ vẫn đang là sinh viên năm cuối. Bố mẹ anh mới thừa nhận rằng con trai mình là một thiên tài Toán học. Để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, Lưu Lộ được Bộ GD-ĐT Trung Quốc cấp thẳng bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Năm 2012, Đại học Trung Nam bổ nhiệm Lưu Lộ làm giáo sư, trở thành một trong những Giáo sư Toán học trẻ tuổi nhất Trung Quốc lúc bấy giờ.

Ngoài danh hiệu giáo sư, Lưu Lộ còn nhận được 1 triệu NDT tiền thưởng. Anh là người trẻ nhất nhận giải thưởng cống hiến cho Khoa học & Công nghệ quốc tế của Hiệp hội Toán học Mỹ và lọt top 100 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng do Tạp chí Nature bình chọn. Hiện nay, GS Lưu Lộ vẫn gắn bó với công việc giảng dạy tại Đại học Trung Nam và tập trung vào nghiên cứu Toán học ứng dụng.