Thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật phổ thông, đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu

Hội thảo khoa học về giáo dục nghệ thuật phổ thông cho thấy tình trạng thiếu hụt và bất cập trong đào tạo giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và cảm hứng của học sinh.

Thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật phổ thông, đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu

Thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật phổ thông, đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu

Hội thảo khoa học "Giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong các cơ sở giáo dục phổ thông tại Việt Nam" đã chỉ ra thực trạng đáng báo động về sự thiếu hụt giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật tại các trường phổ thông trên cả nước.

PGS.TS Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết riêng bậc phổ thông, số lượng giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật đáp ứng được chỉ có ở bậc tiểu học. Bậc THCS thiếu giáo viên nhưng không nhiều, trong khi bậc THPT gần như không có giáo viên dạy 2 môn học này, ngoại trừ một số trường ngoài công lập hoặc có yếu tố nước ngoài.

Thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật phổ thông, đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu

Thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật phổ thông, đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu

Theo thống kê năm học 2023-2024, Việt Nam có khoảng 2.400 trường THPT, nếu mỗi trường cần ít nhất 1 giáo viên Âm nhạc và 1 giáo viên Mỹ thuật, chúng ta đang thiếu khoảng 4.800 giáo viên.

Sự thiếu hụt này còn mang tính cục bộ, không đồng đều. Các thành phố lớn như Hà Nội có đủ giáo viên, thậm chí thừa, nhưng ở các vùng miền núi, khó khăn lại rất thiếu.

Bên cạnh sự thiếu hụt, PGS.TS Trịnh Hoài Thu cũng chỉ ra rằng số lượng sinh viên sư phạm Âm nhạc và Mỹ thuật được đào tạo tại các trường đại học trên cả nước khá nhiều. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các sinh viên sau khi ra trường có thực sự theo nghề dạy học hay không.

Một vấn đề khác là trình độ của giáo viên nghệ thuật hiện nay chưa đồng đều. Các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục khác nhau về môn học và số tín chỉ, dẫn đến năng lực sư phạm và nghệ thuật của giáo viên sau khi ra trường không đồng đều.

PGS.TS Hà Hoa, Trưởng Khoa Nghệ thuật và Thiết kế của Trường Đại học Đại Nam, chỉ ra tình trạng khảo sát nhanh cho thấy nhiều sinh viên sư phạm Âm nhạc tốt nghiệp không nhận diện được các loại hình âm nhạc dân gian như ca trù, xẩm, chèo, quan họ. Sự nhầm lẫn này khiến giáo viên không thể dạy học hiệu quả.

Theo bà Hoa, khi không được học trong quá trình đào tạo, các giáo viên tương lai dễ truyền đạt sai kiến thức. Trong khi đó, vai trò của giáo viên Âm nhạc tại trường phổ thông là rất quan trọng, có thể truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tâm hồn dân tộc cho học sinh.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt và bất cập nêu trên, hội thảo đưa ra nhiều khuyến nghị.

Bà Trịnh Hoài Thu đề xuất cần có chương trình bồi dưỡng đào tạo cho giáo viên để có thể dạy học phù hợp với các trường phổ thông. Nhiều chương trình đào tạo giáo viên hiện còn nặng về tính hàn lâm, đào tạo theo kiểu chuyên nghiệp, chưa sát với nhu cầu trường phổ thông.

Các trường đào tạo cũng cần rà soát và điều chỉnh chương trình đào tạo để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung vào việc trang bị cho giáo viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để dạy học hiệu quả.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hoàng (Hà Nội), nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao vị trí của giáo viên dạy bộ môn nghệ thuật. Điều này sẽ tạo động lực cho giáo viên phấn đấu và sáng tạo, giúp nâng cao chất lượng dạy học.

Ngoài ra, các nhà trường cần tạo điều kiện để giáo viên bộ môn nghệ thuật tham gia các hoạt động mở, mở rộng kiến thức thực tế cho học sinh, giúp các em có hứng thú hơn với môn học.