Thiếu nữ Việt giành học bổng quốc tế danh giá của đại học top 1 Canada

Huỳnh Ngọc Anh Thư, nữ sinh Việt Nam theo học tại London International Academy (Canada), đã xuất sắc giành được học bổng Lester B. Pearson, một trong những học bổng quốc tế danh giá nhất của Đại học Toronto, Canada. Học bổng này bao gồm toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt trong suốt 4 năm đại học, khẳng định thành tích xuất sắc, khả năng lãnh đạo và tiềm năng cống hiến của Anh Thư.

Thiếu nữ Việt giành học bổng quốc tế danh giá của đại học top 1 Canada

Thiếu nữ Việt giành học bổng quốc tế danh giá của đại học top 1 Canada

Huỳnh Ngọc Anh Thư, nữ sinh Việt Nam đang theo học tại London International Academy (Canada), luôn ấp ủ ước mơ du học từ khi còn nhỏ. Được khuyến khích bởi bố mẹ, Anh Thư đã thường xuyên theo gia đình đi du lịch ở nhiều quốc gia khác nhau, nuôi dưỡng niềm đam mê ngôn ngữ và văn hóa. Cô cho biết: "Càng đi nhiều nơi, tôi càng mong muốn biết thêm ngôn ngữ của quốc gia ấy. Thông qua ngôn ngữ, tôi có thể tự tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, con người tại những nơi mình đã đi qua".

Những trải nghiệm khác nhau ở mỗi quốc gia đã thôi thúc Anh Thư đi du học. Cô chia sẻ: "Thay vì trải nghiệm ngắn ngày, tôi luôn có ước mơ được ở lại một đất nước nào đó để sinh sống và học tập lâu hơn, mặc dù thời điểm ấy tôi vẫn chưa xác định được nơi mình muốn tới".

Thiếu nữ Việt giành học bổng quốc tế danh giá của đại học top 1 Canada

Thiếu nữ Việt giành học bổng quốc tế danh giá của đại học top 1 Canada

Ở tuổi 13, trong chuyến du lịch tại Canada cùng gia đình, Anh Thư đã bị cuộc sống và con người tại tỉnh bang Ontario "níu chân". Cô quyết định sẽ đến đây học tập. "Thời điểm đó, du học với tôi mang lại nhiều sự hứng khởi hơn lo lắng, còn bố mẹ vô cùng bất ngờ, thậm chí luôn cho rằng đó là suy nghĩ trẻ con", Anh Thư nhớ lại.

Dẫu không gay gắt phản đối, bố mẹ vẫn cho Anh Thư thời gian để suy nghĩ. Nhưng thời điểm ấy, cô đã sẵn sàng để sống xa nhà và học cách tự lập. Cô tin rằng đi du học là cơ hội tốt để bản thân học hỏi những thứ mới và xem mình sẽ thích nghi ra sao trong môi trường xa lạ.

Thiếu nữ Việt giành học bổng quốc tế danh giá của đại học top 1 Canada

Thiếu nữ Việt giành học bổng quốc tế danh giá của đại học top 1 Canada

Ở tuổi 13, Anh Thư lên đường theo học tại một ngôi trường công ở Canada. Khi ấy, cô cũng là du học sinh nhỏ tuổi nhất trong cộng đồng người Việt ở bang Ontario. "Dẫu vậy, tôi không gặp quá nhiều trở ngại về việc thích nghi với môi trường mới, một phần vì tôi luôn tò mò với rất nhiều thứ và muốn được học hỏi thêm, một phần vì được 'host family' (gia đình giám hộ), bạn học và các anh chị du học sinh Việt hỗ trợ nhiệt tình", Anh Thư chia sẻ.

Học tập tại Canada chưa đầy 1 năm, vì dịch Covid-19, Anh Thư buộc phải trở về nước. Đến năm 2022, khi tình hình dịch bệnh ổn định hơn, cô mới có thể tiếp tục quay trở lại Canada học tập chương trình lớp 11, 12. Thời điểm này, Anh Thư cũng nhận được học bổng tại ngôi trường nội trú London International Academy.

"Khi quay lại đất nước này một lần nữa, suy nghĩ của tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều và không phải mất thời gian để hòa nhập", Anh Thư nói.

Điều Anh Thư thích nhất ở Canada là học sinh không bị gò bó vào bất kỳ khuôn khổ nào. Mọi người đều có những lối suy nghĩ khác nhau và luôn cởi mở về mọi thứ. Quãng thời gian ở đất nước này, ngoài tiếng Anh, Anh Thư học thêm tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Để chuẩn bị hồ sơ xin học bổng, Anh Thư cho rằng hoạt động ngoại khóa không nên được thực hiện với mục đích làm đẹp hồ sơ mà đó phải là những hoạt động bản thân mình yêu thích, mong muốn phát triển.

Trong vòng 2 năm ngắn ngủi, nữ sinh Việt đã kịp thành lập một dự án nhằm gây quỹ cho Quỹ sức khoẻ trẻ em London. Cô cùng các bạn tình nguyện viên có năng khiếu mỹ thuật đã vẽ lên túi tote vải theo yêu cầu của người mua và dùng toàn bộ số tiền tích góp được từ dự án để đóng góp cho quỹ ở nơi cô đang sinh sống và học tập.

Ngoài ra, Anh Thư cũng tham gia hoạt động dạy tiếng Anh phi lợi nhuận cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Trước khi bắt đầu dạy, cô đã học và lấy chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh TESOL để có thể đứng lớp bài bản.

Trong bài luận dài 800 từ nộp cho hội đồng tuyển sinh, Anh Thư đã kể về đam mê kinh doanh và lần đầu cô "khởi nghiệp" năm 13 tuổi.

Anh Thư cho rằng, không có bất kỳ hình mẫu cụ thể nào mặc định giúp ứng viên được nhận vào trường top đầu hay giành học bổng toàn phần, bởi "mỗi cá nhân đều đặc biệt theo cách riêng của mình".

"Điều quan trọng nhất, bạn cần thể hiện sự đặc biệt ấy đến hội đồng tuyển sinh và luôn là chính mình. Em nghĩ rằng việc thể hiện được đam mê, khát khao và hành trình từng bước chinh phục những ước mơ là yếu tố giúp em chinh phục được học bổng Lester B. Pearson", Anh Thư chia sẻ.