Thoát nước hồ thủy điện Hòa Bình: Mở 1 cửa xả đáy, đảm bảo an toàn hạ du

Bộ NN-PTNT vừa ban hành công điện chỉ đạo mở 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào 12 giờ ngày 22-9, đồng thời yêu cầu các địa phương hạ du chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người dân, tài sản.

Thoát nước hồ thủy điện Hòa Bình: Mở 1 cửa xả đáy, đảm bảo an toàn hạ du

Thoát nước hồ thủy điện Hòa Bình: Mở 1 cửa xả đáy, đảm bảo an toàn hạ du

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) mới ban hành công điện 7101 về việc mở cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình và chỉ đạo đảm bảo an toàn cho khu vực hạ du. Lệnh mở cửa xả đáy được thực hiện vào 12 giờ ngày 22-9.

Hồ Hòa Bình là một trong những hồ thủy điện lớn nhất Việt Nam, có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lũ, phát điện và cung cấp nước cho các tỉnh phía Bắc. Vào thời điểm thông báo, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 116,99 m, lưu lượng đến hồ 3.179 m3/s, lưu lượng xả 2.039 m3/s.

Để đảm bảo an toàn, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Công ty Thủy điện Hòa Bình theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tình trạng công trình, lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa. Công ty phải kịp thời báo cáo về Bộ (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai) và các cơ quan liên quan theo quy định.

Bộ NN-PTNT cũng đã gửi văn bản đến các tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Các địa phương này được yêu cầu thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, đò dọc.

Các địa phương cần rà soát, đảm bảo an toàn các công trình đang thi công; các hoạt động khai thác tập kết, trung chuyển cát sỏi. Người dân cần chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Các tỉnh, thành phố phải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với thủy điện Hòa Bình đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ. Họ cũng cần báo cáo và đề xuất phương án xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình xả lũ.

Việc mở cửa xả đáy nhằm mục đích hạ thấp mực nước hồ, đảm bảo an toàn cho hồ chứa và khu vực hạ du. Trong quá trình xả lũ, lưu lượng nước chảy về hạ du sẽ tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Vì vậy, người dân và các tổ chức cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các cơ quan chức năng, thực hiện theo các hướng dẫn để đảm bảo an toàn. Các phương tiện vận tải thủy, các hoạt động nuôi trồng thủy sản cần tạm dừng hoạt động trong thời gian xả lũ.

Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và có các chỉ đạo kịp thời để đảm bảo an toàn cho người dân và các công trình hạ du. Người dân có thể liên hệ với các cơ quan chức năng địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Việc xả lũ hồ Hòa Bình là một hoạt động mang tính chuyên môn cao, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và người dân. Chỉ khi tuân thủ các hướng dẫn và thực hiện các biện pháp an toàn, chúng ta mới có thể hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra.