Thổi hồn vào thế giới côn trùng: Kỹ thuật làm tiêu bản bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên

Trong khi nhiều người vẫn săn bắt và giết hại côn trùng để làm tiêu bản, một chàng trai trẻ đã tiên phong mở lớp đào tạo làm tiêu bản với thông điệp mạnh mẽ: "Tuyệt đối không được bắt, giết bọ để mang về làm tiêu bản, mà phải chờ cái chết tự nhiên của chúng". Nguyễn Kim Long, 21 tuổi, đang truyền bá kiến thức về cách bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên của côn trùng thông qua các lớp học làm tiêu bản độc đáo của mình.

Thổi hồn vào thế giới côn trùng: Kỹ thuật làm tiêu bản bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên

Nguyễn Kim Long, một chàng trai trẻ đam mê côn trùng, đã bắt đầu mở các lớp học làm tiêu bản từ tháng 3 năm nay. Trước khi tự mở lớp, Long đã mày mò học hỏi, thử nghiệm làm tiêu bản trong nhiều năm. Với niềm đam mê mãnh liệt, Long mong muốn lan tỏa kiến thức về thế giới côn trùng cùng đam mê đến với những người trẻ đồng chí hướng.

Thổi hồn vào thế giới côn trùng: Kỹ thuật làm tiêu bản bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên

Lớp học làm tiêu bản của Long thường đông học viên vào cuối tuần. Chỉ cần tham gia một buổi học trong khoảng 2 giờ, học viên đã có thể nắm được cấu trúc cơ thể và cách hoạt động của một con bọ. Ngoài ra, Long còn hướng dẫn học viên cách xử lý một xác bọ khi vô tình gặp ngoài đời, cho đến việc tạo thành một tiêu bản hoàn chỉnh trong lồng kính hoặc trên khung gỗ.

Điều đáng trân trọng nhất ở lớp học này là thông điệp bảo vệ côn trùng mạnh mẽ mà Long luôn nhấn mạnh. "Quan trọng nhất là học viên luôn phải nhớ rằng tuyệt đối không được bắt, giết bọ để mang về làm tiêu bản, mà phải chờ cái chết tự nhiên của chúng", chàng trai chia sẻ. Thông điệp này không chỉ giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo tồn côn trùng mà còn truyền tải tình yêu thiên nhiên và sự trân trọng đối với mọi sinh vật.

Thổi hồn vào thế giới côn trùng: Kỹ thuật làm tiêu bản bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên

Để thu thập tiêu bản, Long sẽ ngâm chúng với cồn để xác không bị phân hủy. Sau đó, Long sẽ bảo quản tiêu bản bằng cách hút chân không hoặc bỏ vào tủ lạnh. Khi làm tiêu bản, Long sẽ ngâm hoặc bơm nước nóng vào tiêu bản để làm mềm chi cho bọ cánh cứng và bướm.

Long hướng dẫn học viên trang trí tiểu cảnh, đóng khung tiêu bản vào hộp kính hoặc gỗ để mẫu côn trùng trông như đang sống trong môi trường tự nhiên. Trong bước này, các vật liệu thường dùng là gỗ lũa hoặc rêu sấy khô để tránh ẩm mốc.

Thổi hồn vào thế giới côn trùng: Kỹ thuật làm tiêu bản bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên

Công đoạn khó nhất khi làm tiêu bản chính là "tạo hồn" cho tiêu bản thông qua hình dáng, độ mở cánh của con bọ, bướm. "Làm tiêu bản đòi hỏi sự quan sát tỉ mỉ, kiến thức về cấu trúc của con vật. Người làm tiêu bản cần nhẫn nại, nếu không sẽ dễ làm gãy chân hoặc cánh của bọ cánh cứng và bướm. Bước định hình cho tiêu bản là phần quan trọng nhất, vì việc này quyết định thần thái của con bọ mà người làm muốn truyền tải, lưu giữ", Long chia sẻ.

Từ nhỏ, Kim Long đã có niềm đam mê to lớn với những con bọ cánh cứng. Long cho hay có những con bọ trị giá lên đến vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chàng trai đã dành dụm từ tiền tiêu vặt ba mẹ cho để nuôi dưỡng đam mê của mình.

Thổi hồn vào thế giới côn trùng: Kỹ thuật làm tiêu bản bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên

"Từng là hướng đạo sinh nên tôi có nhiều thời gian đi cắm trại, tìm hiểu thế giới tự nhiên. Từ đó, tôi rất thích thu thập cây và côn trùng về nhà nghiên cứu, nuôi hoặc sưu tầm. Lúc đó, ba mẹ em cũng phản đối vì sợ bọ sẽ có mầm bệnh. Nhưng qua một khoảng thời gian, ba mẹ thấy tôi tìm hiểu, nghiên cứu một cách khoa học, nghiêm túc nên đã ủng hộ. Đặc biệt là khi tôi biến đam mê thành công việc kinh doanh", Long bộc bạch.

Nhờ vào việc kinh doanh và dạy làm tiêu bản bọ, Long có thể kiếm được khoảng 20 triệu đồng/tháng từ khi còn là một sinh viên. Chàng trai cũng vận dụng kiến thức ngành học kinh doanh quốc tế của mình để xử lý giấy tờ, thủ tục khi bán bọ cho khách hàng ở nước ngoài.

Trong tương lai, Long dự định sẽ phát triển đam mê của mình bằng cách tạo một khu sinh thái để mọi người có thể đến tham quan, tìm hiểu. Qua đó, anh mong muốn truyền cảm hứng về bảo tồn thiên nhiên và tình yêu đối với thế giới côn trùng đến với cộng đồng.