Thời tiết năm nay có thể tương tự năm 2020 với nhiều cơn bão và mưa lũ nguy hiểm

Năm 2024 được dự báo chứng kiến sự chuyển đổi từ hiện tượng El Nino sang La Nina tương tự như năm 2020, dẫn đến nguy cơ mưa lũ, bão, lở đất gia tăng.

Thời tiết năm nay có thể tương tự năm 2020 với nhiều cơn bão và mưa lũ nguy hiểm

Trong hội nghị toàn quốc về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024, ông Hoàng Đức Cường, Tổng cục phó Khí tượng Thủy văn, đã đưa ra dự báo thời tiết đáng lo ngại. Hiện tượng ENSO dự kiến chuyển sang trạng thái La Nina từ tháng 7-9, tương tự như năm 2020, khi miền Trung hứng chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Cơ quan khí tượng dự đoán năm nay sẽ có 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, trong đó 5-7 cơn ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam. Mùa mưa bão sẽ đến muộn và các cơn bão xuất hiện dồn dập trong thời gian ngắn.

Thời tiết năm nay có thể tương tự năm 2020 với nhiều cơn bão và mưa lũ nguy hiểm

Lượng mưa 6 tháng cuối năm dự báo xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt là vào các tháng cuối năm tại Trung Bộ. Các lưu vực sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên cũng có thể xuất hiện lũ ở mức tương đương với trung bình nhiều năm.

Đỉnh lũ năm 2024 tại các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận và Bình Thuận đều được dự báo đạt mức báo động 1-3. Điều này cho thấy nguy cơ mưa lũ, lở đất rất cao.

Năm 2020, trong hơn một tháng từ 11/10 đến 15/11, miền Trung đã phải hứng chịu 8 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa lớn. Bão Molave đổ bộ Quảng Nam - Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất trong 20 năm qua.

Lũ lụt xảy ra tại 7 tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam, khiến hơn 317.000 hộ dân với 1,2 triệu người bị ngập lụt. Trận sạt lở đất tại công trình thủy điện Rào Trăng 3 đã vùi lấp 17 công nhân, trong khi thiên tai tổng thể đã cướp đi sinh mạng của 291 người.

Trước dự báo thời tiết bất lợi, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động triển khai các phương án ứng phó với sự chuyển đổi trạng thái thời tiết từ El Nino sang La Nina. Cơ quan khí tượng cũng cần nâng cao khả năng dự báo để hỗ trợ các cấp chính quyền trong công tác phòng chống.

Thiệt hại nặng nề do mưa lũ năm 2020 là bài học kinh nghiệm đắt giá trong công tác phòng chống thiên tai. Các cơ quan chức năng cần tích cực rà soát các khu vực có nguy cơ cao, tăng cường công tác sơ tán dân cư, triển khai các biện pháp giảm nhẹ thiệt hại và nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống thiên tai.

Dự báo thời tiết năm 2024 với nhiều điểm tương đồng với năm 2020 là lời cảnh báo rõ ràng về nguy cơ mưa lũ, bão, lở đất gia tăng. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân cần chủ động ứng phó, triển khai các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.