Thời tiết tháng 7: Bắc Bộ đón mưa dông kéo dài, nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra

Dự báo thời tiết tháng 7 cho thấy miền Bắc sẽ đón mưa dông kéo dài từ đầu tháng đến ngày 5/7, trong khi nắng nóng gay gắt vẫn tiếp diễn tại Bắc Bộ và Trung Bộ. Người dân cần chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xảy ra.

Thời tiết tháng 7: Bắc Bộ đón mưa dông kéo dài, nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra

Thời tiết tháng 7: Bắc Bộ đón mưa dông kéo dài, nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 1/7 đến ngày 4/7, miền Bắc sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Từ ngày 5/7, mưa rào và dông sẽ rải rác,局部地区局部地区有暴雨. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Vùng núi và trung du cần đề phòng lũ quét và trượt lở đất.

Từ ngày 29/6 đến 30/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Nắng nóng tại khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới, trong khi ở Bắc Bộ có thể kéo dài đến ngày 1/7.

Tuần trước, từ ngày 21/5 đến 20/6, Bắc Bộ và Trung Bộ đã trải qua 2 đợt nắng nóng gay gắt. Nhiều trạm khí tượng trên cả nước đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo nhiệt độ trung bình trên cả nước tháng 7 phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn khoảng 1 - 1,5 độ C so với trung bình.

* Từ 29/6 đến 1/7: nắng nóng ban ngày; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, Tây Bắc có mưa rào rải rác có dông.

* Từ đêm 1/7 đến 4/7: có mưa rào và dông, trung du và vùng núi phía Bắc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to.

* Ngày 5/7: mưa rào và dông rải rác.

* Từ 29/6 đến 5/7: nắng nóng và nắng nóng gay gắt từ Thanh Hóa đến Phú Yên, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. Khánh Hòa đến Bình Thuận nắng, có nơi có nắng nóng. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

* Từ 29/6 đến 5/7: nắng gián đoạn, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Mực nước các sông ở Tây Nguyên và Nam Bộ biến đổi chậm theo thủy triều.

* Từ 29/6 đến 1/7: ngày nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

* Từ đêm 1/7 đến 5/7: có mưa rào và dông.

* Từ 29/6 đến 1/7: độ cao sóng tăng dần trên Vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông, dao động 1,5 - 2,5m, biển động nhẹ. Các khu vực khác độ cao sóng phổ biến 1,0 - 2,0m.

* Từ 2/7 đến 5/7: độ cao sóng trên các vùng biển có xu hướng giảm dần.