Thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng đạt tỷ lệ ấn tượng

Cùng với nỗ lực khởi tố nhiều vụ án tham nhũng lớn, ngành kiểm sát đã đạt được kết quả đáng ghi nhận trong công tác thu hồi tài sản, đóng góp vào quá trình chống tham nhũng hiệu quả.

Thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng đạt tỷ lệ ấn tượng

Việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, chức vụ và kinh tế là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng. Giai đoạn từ ngày 1/10/2023 đến 31/3/2024, ngành kiểm sát đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí, tính đến thời điểm hiện tại, ngành kiểm sát đã tham mưu xử lý nghiêm kẻ chủ mưu, cầm đầu trong các vụ án liên quan. Đồng thời, ngành đã khoan hồng với những người có thái độ ăn năn, hối cải và tích cực khắc phục hậu quả.

Trong 6 tháng đầu năm, thi hành án dân sự đã thu hồi hơn 10.135 tỷ đồng (đạt 18,8% tổng số tài sản cần thu hồi). Đặc biệt, quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan chức năng đã áp dụng các biện pháp bảo đảm để thu hồi hơn 29.602 tỷ đồng (đạt tỉ lệ 4,22%).

Những con số này không chỉ thể hiện sự quyết tâm của ngành kiểm sát trong việc thu hồi tài sản tham nhũng, mà còn góp phần tăng cường hiệu quả phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, các cơ quan tố tụng cũng đã tạm giữ, kê biên, tạm ngừng giao dịch nhiều tài sản khác, bao gồm 1.386 bất động sản, hơn 1,1 triệu cổ phần, 7,1 triệu USD, 153kg vàng, 327 ô tô và 7 tàu chở dầu.

Đáng chú ý, một số vụ án đã thu hồi tài sản với số tiền lớn. Điển hình như vụ Tân Hoàng Minh, các bị can tự nguyện nộp 8.645 tỷ đồng. Trong vụ Xuyên Việt Oil, cơ quan chức năng đã tạm giữ 134 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 1.320 tỷ đồng.

Việc thu hồi tài sản thành công trong các vụ án tham nhũng không chỉ là biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với tội phạm tham nhũng, mà còn nhằm khắc phục hậu quả tiêu cực của tham nhũng, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và xã hội.

Với những kết quả đạt được trong công tác thu hồi tài sản, ngành kiểm sát đã góp phần quan trọng vào cuộc chiến phòng, chống tham nhũng. Điều này đã tạo ra sự răn đe đối với các đối tượng tham nhũng tiềm năng, đồng thời củng cố niềm tin của người dân vào công cuộc xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng và thượng tôn pháp luật.