Thu hút nhân tài: Mục tiêu hàng đầu của TPHCM

Với mục tiêu phục hồi kinh tế - xã hội, TPHCM đặt mục tiêu phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại. Tuy nhiên, thành phố vẫn phải đối mặt với những thách thức như xu hướng dịch chuyển cơ cấu kinh tế, năng suất lao động thấp và thu hút nhân tài.

Thu hút nhân tài: Mục tiêu hàng đầu của TPHCM

Trong bối cảnh phục hồi kinh tế - xã hội, phát triển thị trường lao động là một nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM từ nay đến năm 2030. Thành phố đặt mục tiêu tạo ra một thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập.

Tuy nhiên, quá trình này không thể tránh khỏi những thách thức, trong đó có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Xu hướng này dẫn đến sự dịch chuyển lực lượng lao động sang lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đổi mới, sáng tạo và từ thành phố ra các tỉnh khác. Các hoạt động kinh tế số, kinh tế xanh cũng ngày càng phổ biến.

Sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế này đặt ra áp lực lớn lên nguồn cung và cầu lao động. Do đó, TPHCM cần liên tục nghiên cứu, đánh giá và dự báo nhu cầu lao động để điều chỉnh các cơ chế, chính sách một cách phù hợp.

Một thách thức khác là năng suất lao động của TPHCM vẫn còn thấp so với các thành phố năng động khác trong khu vực Asean. Để giải quyết vấn đề này, thành phố cần phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp và người lao động để cải thiện năng suất.

TPHCM là trung tâm thương mại, dịch vụ, văn hóa, khoa học, đào tạo, đổi mới, sáng tạo của khu vực miền Nam và các nước lân cận. Do đó, thành phố cần thu hút người lao động đến học tập, làm việc và khởi nghiệp.

Tuy nhiên, thu hút nhân tài vẫn là một nan đề lớn của thành phố. Nguồn lao động nhập cư trước đây chỉ có sự lựa chọn là TPHCM thì nay có nhiều lựa chọn điểm đến hơn.

Một thách thức nữa là quan hệ lao động. TPHCM tập trung đông đảo người lao động trẻ tuổi, dân nhập cư nên quan hệ lao động là vấn đề đặc biệt quan tâm. Thành phố cần giải quyết hài hòa mối quan hệ lao động, tạo môi trường làm việc thỏa đáng cho người lao động và thực thi các chính sách an sinh xã hội hiệu quả.

Để giải quyết những thách thức trên, TPHCM cần xây dựng các chính sách huy động được người lao động, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đào tạo và đào tạo nghề cùng tham gia xây dựng thị trường lao động - việc làm. Thành phố cũng cần chú trọng đầu tư vào giáo dục, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng cần hợp tác với các tỉnh lân cận để tận dụng nguồn lực lao động và tạo ra một thị trường lao động thống nhất, linh hoạt trong khu vực.

Với chiến lược phù hợp, TPHCM có thể giải quyết những thách thức về lao động - việc làm và đạt được mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian tới. Điều này sẽ không chỉ thúc đẩy kinh tế - xã hội mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.