Thủ khoa đầu ra Y Hà Nội: Hành trình từ "học sinh kém nhất lớp" đến ước mơ bác sĩ ung thư

Trần Lê Đức Anh, thủ khoa đầu ra Trường Đại học Y Hà Nội năm nay, đã vượt qua khởi đầu khiêm tốn để đạt được thành tích xuất sắc. Từng tự ti vì xếp hạng cuối lớp thời phổ thông, Đức Anh đã nỗ lực không ngừng và chứng minh rằng sự chăm chỉ và đam mê có thể chinh phục mọi thử thách.

Thủ khoa đầu ra Y Hà Nội: Hành trình từ

Thủ khoa đầu ra Y Hà Nội: Hành trình từ "học sinh kém nhất lớp" đến ước mơ bác sĩ ung thư

Trần Lê Đức Anh sinh năm 2000, vừa tốt nghiệp ngành Y khoa với điểm trung bình 8,57/10, trở thành thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Y Hà Nội năm 2022. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, hành trình của chàng trai này đầy rẫy những gian nan và sự tự ti.

Thủ khoa đầu ra Y Hà Nội: Hành trình từ

Thủ khoa đầu ra Y Hà Nội: Hành trình từ "học sinh kém nhất lớp" đến ước mơ bác sĩ ung thư

Thuở phổ thông, Đức Anh từng thi trượt liên tiếp 3 ngôi trường chuyên danh giá là Chuyên Khoa học Tự nhiên, Chuyên Đại học Sư phạm và Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Dù đỗ vào một trường công "có tiếng", nhưng điểm số của anh luôn xếp cuối lớp. "Có những kỳ cả lớp đều đạt học sinh giỏi, chỉ riêng mình em xếp loại khá. Em suy nghĩ rất nhiều vì đã làm bố mẹ thất vọng", anh chia sẻ.

Giai đoạn "nước rút" chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, điểm số của Đức Anh bắt đầu cải thiện. Trước ánh mắt ngưỡng mộ dành cho người anh trai tài giỏi theo học ngành Y khoa tại Trường Đại học Y Hà Nội, Đức Anh quyết định đăng ký vào ngành y với nguyện vọng cao nhất là Y khoa của Trường Đại học Y Hà Nội.

Thủ khoa đầu ra Y Hà Nội: Hành trình từ

Thủ khoa đầu ra Y Hà Nội: Hành trình từ "học sinh kém nhất lớp" đến ước mơ bác sĩ ung thư

Quyết định này của nam sinh bị nhiều người ngăn cản vì cho rằng với học lực của anh, những ngôi trường y "top dưới" vẫn còn là ước mơ. Cũng chỉ có bố luôn tin tưởng, động viên Đức Anh nên ôn luyện thêm môn Sinh để thi vào Y Hà Nội.

Năm 2018, Đức Anh thi và đạt 24,9 điểm khối B00, vừa đủ để đỗ vào ngành Y khoa là 24,75 điểm. Điều này khiến anh tự ti khi phần lớn các bạn trong lớp đều đến từ trường chuyên trên cả nước. "Em rất sợ, thậm chí em đã phải lên website của trường để kiểm tra thử xem sinh viên trượt bao nhiêu tín chỉ sẽ bị đuổi học", anh nhớ lại.

Cũng vì sợ không theo kịp và trượt môn, vào năm nhất, Đức Anh học hành rất chăm chỉ. "Nỗi sợ đã trở thành động lực khiến em nỗ lực hơn rất nhiều", anh kể. Ngay học kỳ đầu tiên, Đức Anh đã giành được học bổng khuyến khích của trường. Nam sinh nhận ra, dẫu các bạn có xuất phát điểm cao hơn nhưng khi đặt chân vào ngành y, mọi người cũng đều bắt đầu như mình cả.

So với những năm cấp 3, khi là học sinh kém nhất lớp, Đức Anh nhận ra rằng bản thân không thông minh hơn, nhưng điều thay đổi lớn nhất trong anh chính là cách suy nghĩ. "Từ khi đạt học bổng khuyến khích học tập kỳ đầu tiên, em dần dám tin bản thân có thể học giỏi. Cách suy nghĩ đó cũng kéo theo hành động của em phải nỗ lực để trở nên giỏi hơn".

Sang năm thứ 3, khi bắt đầu đi viện và tiếp xúc với bệnh nhân, Đức Anh luôn trân trọng mỗi buổi học lâm sàng. Anh cho rằng ngoài kiến thức, anh còn được truyền cảm hứng từ các thầy cô tại viện như sự tích cực, năng lượng, khiêm tốn và tận tâm với nghề.

Mấu chốt để đạt điểm cao trước mỗi kỳ thi, theo Đức Anh, không quan trọng học trong bao lâu, nhưng nhất định phải có kỷ luật học tập và luôn chủ động tự tổng hợp kiến thức. "Kiến thức ngành y thường móc nối với nhau, nếu năm trước không ghi lại sẽ quên ngay", anh chia sẻ.

Ngoài ra, bí quyết của Đức Anh còn là "thắc mắc thật nhiều" và "luôn tự tạo động lực để phấn đấu". Ngoài việc học, nam sinh vẫn tham gia câu lạc bộ tiếng Anh và dành nhiều thời gian cho các sở thích cá nhân.

Sau khi tốt nghiệp thủ khoa của Trường Đại học Y Hà Nội, Đức Anh không ngơi nghỉ mà dồn sức ôn luyện cho kỳ thi tuyển bác sĩ nội trú vào đầu tháng 8. Anh có mong muốn định hướng theo chuyên ngành ung thư giống mẹ, người đang công tác tại Bệnh viện K.

Theo Đức Anh, việc trở thành thủ khoa không đem lại cho anh lợi thế nào khác trong kỳ thi này, thậm chí có phần áp lực hơn. "Trước mắt, em mong muốn thi đỗ nội trú và trở thành một bác sĩ giỏi. Để đạt được điều ấy, em cần phải phấn đấu và nỗ lực hơn rất nhiều", anh chia sẻ.

Hành trình của Trần Lê Đức Anh từ "học sinh kém nhất lớp" đến thủ khoa đầu ra trường Đại học Y Hà Nội là một minh chứng sống động cho sức mạnh của sự chăm chỉ, đam mê và không bao giờ bỏ cuộc. Anh đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ tin rằng mọi ước mơ đều có thể đạt được nếu họ có đủ quyết tâm và sự kiên trì.