Thủ khoa Văn lớp 10 với bí quyết vững tâm và tận dụng sở trường

Trong mùa tuyển sinh lớp 10 vừa qua, Trần Minh An, nữ sinh lớp 10 chuyên Văn của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, đã đạt thủ khoa khối chuyên Văn của cả 3 trường top đầu Hà Nội. Minh An chia sẻ những bí quyết giúp em giữ bình tĩnh trong phòng thi và tận dụng sở trường để đạt kết quả tốt.

Thủ khoa Văn lớp 10 với bí quyết vững tâm và tận dụng sở trường

Trần Minh An, nữ sinh lớp 10 chuyên Văn của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, là thủ khoa khối chuyên Văn của cả 3 trường top đầu Hà Nội trong mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2023. Không chỉ xuất sắc ở khối chuyên, Minh An còn đạt thành tích ấn tượng trong kỳ thi vào lớp 10 công lập chung của Hà Nội với 10 điểm Toán; 9 điểm Văn và 9,75 điểm tiếng Anh.

Chia sẻ kinh nghiệm giữ bình tĩnh trong phòng thi, Minh An cho rằng điều quan trọng nhất là không để tâm đến người khác quá nhiều. Thay vào đó, em tập trung vào bài làm của mình, cố gắng thể hiện tổng kết tất cả những kiến thức đã học. "Vì vậy, khi ở trong phòng thi, các bạn hãy viết tất cả những gì mình cảm thấy yêu thích nhất, thấy tốt nhất. Đó là những điều mà các bạn thực sự yêu thích và làm tốt, giúp bài thi đạt kết quả khả quan hơn", Minh An chia sẻ.

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, Minh An luôn đề ra các mục tiêu rõ ràng và thực hiện nghiêm túc. Em lên kế hoạch học tập và sinh hoạt điều độ, tránh thức quá khuya để đảm bảo sức khỏe. Bên cạnh việc học, Minh An còn thích đọc sách, nghe nhạc và xem phim. Em coi đó là những giây phút thư giãn, giúp sắp xếp lại mọi dự định và học hỏi thêm nhiều kiến thức từ những trang sách và mọi thứ xung quanh.

Với những thành tích ấn tượng, Minh An là tấm gương về sự nỗ lực, đam mê và bản lĩnh của thế hệ học sinh hiện nay. Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, Minh An hy vọng sẽ giúp các em học sinh chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi sắp tới, tự tin và vững bước trên con đường học tập.

Năm học 2023-2024, dự kiến Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại các cơ sở giáo dục tại Hà Nội dự kiến như sau:

- Tuyển vào trường THPT công lập khoảng 81.200 học sinh.

- Tuyển vào các trường THPT tư thục, trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 51.800 học sinh.

Cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm nay tiếp tục diễn ra gay gắt khi chỉ tiêu các trường tăng nhưng chỉ tăng tại các trường ngoại thành, những trường top không tăng, thậm chí còn giảm.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 8 - 9/6, với 3 môn là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Bài thi môn Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút.

Đề thi vào lớp 10 Hà Nội năm nay sẽ gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó, NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký. Học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm. Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm. Khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10/7 đến ngày 12/7. Các em nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19/7 đến ngày 22/7.