Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại "Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau

Chủ nhân của "Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau" đang nỗ lực làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để cứu công trình khỏi lệnh cưỡng chế. Tuy nhiên, quá trình này đang gặp phải những khó khăn và vướng mắc về mặt pháp lý.

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại "Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau

Ông H.A.T., chủ nhân của "Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau", hiện đang chạy đua với thời gian để hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho công trình xây dựng trên diện tích hơn 2.000m2. Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện công trình này vi phạm khi xây dựng trên đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Theo báo cáo của UBND TP Cà Mau, ông T. đã xây dựng công trình trên hai thửa đất nuôi trồng thủy sản, chưa được chuyển đổi quyền sử dụng. Công trình bao gồm khối nhà chính ba tầng với diện tích xây dựng 294,79m2 (đã hoàn thành khoảng 90%) và nhà cặp hàng rào có diện tích xây dựng 339,74m2.

Sau thời hạn cho chủ hộ tự tháo dỡ, UBND TP Cà Mau đã trình phương án cưỡng chế biệt phủ này. Tuy nhiên, vị trí hai thửa đất của ông T. lại nằm trong khu vực được phép chuyển mục đích sang đất ở nông thôn theo kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của TP Cà Mau.

Ông T. đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Quyết định 195/QĐ-UBND ngày 12-4-2024 của UBND thành phố. Tuy nhiên, UBND TP Cà Mau cho biết quyết định này đã bị hủy và thay thế bằng quyết định số 196. Do đó, yêu cầu của ông T. là không có cơ sở.

Cơ quan chuyên môn đã đề nghị ông T. thực hiện theo quyết định số 7309 với diện tích buộc phải thực hiện thủ tục về đất đai là 2.261,58m2. Nếu không thực hiện, ông T. sẽ bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất đối với diện tích 1.303,22m2 (phần đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố).

Thời hạn thực hiện thủ tục về đất đai theo quyết định số 7309 đã hết nhưng chủ nhân của căn "biệt phủ" vẫn chưa thực hiện. Điều này khiến UBND TP Cà Mau phải ban hành quyết định cưỡng chế.

Sau đó, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức cuộc họp rà soát việc khắc phục hậu quả đối với ông T. Tại đây, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đề nghị UBND TP Cà Mau rà soát lại một số nội dung liên quan đến căn "biệt phủ" trên.

Sau khi xem báo cáo, tỉnh Cà Mau sẽ có định hướng cho thành phố xử lý theo thẩm quyền. Quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho "Biệt phủ đẹp nhất Cà Mau" vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn và vướng mắc.

Diễn biến tiếp theo của vụ việc này sẽ được cập nhật khi có thông tin mới.