Thủ tướng cảnh cáo hai cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Phi và ông Huỳnh Văn Tí, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, do vi phạm, khuyết điểm trong công tác. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Chính trị cũng đã thi hành kỷ luật Đảng đối với hai ông này.

Thủ tướng cảnh cáo hai cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Ban cán sự Đảng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc. Ban cán sự Đảng cũng bị xác định thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Bộ và một số tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Những vi phạm trong lĩnh vực đào tạo dạy nghề và thực hiện các gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái AIC thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Phi đã vi phạm, khuyết điểm trong công tác, cụ thể là trong lĩnh vực đào tạo dạy nghề và thực hiện các gói thầu do AIC thực hiện. Những vi phạm này đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chiến lược phát triển dạy nghề, gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục, gây nguy cơ thiệt hại, lãng phí rất lớn tiền, tài sản của Nhà nước và nguồn nhân lực xã hội.

Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Phi, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 23/5/2024, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phi.

Tương tự như ông Nguyễn Ngọc Phi, ông Huỳnh Văn Tí cũng đã vi phạm, khuyết điểm trong công tác, cụ thể là trong lĩnh vực đào tạo dạy nghề và thực hiện các gói thầu do AIC thực hiện. Vi phạm của ông Tí cũng gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển dạy nghề, gây thiệt hại, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước và nguồn nhân lực xã hội.

Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Văn Tí. Thủ tướng Chính phủ sau đó cũng ra Quyết định số 446/QĐ-TTg ngày 23/5/2024, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Tí.

Những vi phạm của ông Nguyễn Ngọc Phi và ông Huỳnh Văn Tí đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý Nhà nước.

Các quyết định kỷ luật nhắc nhở cán bộ phải tuân thủ nghiêm kỷ luật, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, thể hiện quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo tính liêm chính trong đội ngũ cán bộ công chức.

Vụ việc là bài học kinh nghiệm深刻 cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc tuân thủ pháp luật, thực hiện đúng trách nhiệm được giao.

Cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Phi và ông Huỳnh Văn Tí là hành động cần thiết để xử lý nghiêm vi phạm, khuyết điểm, bảo vệ kỷ luật của Đảng và Nhà nước, đồng thời làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng môi trường hoạt động lành mạnh, đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.