Thủ tướng chỉ đạo đưa học sinh trở lại trường học an toàn sau bão Yagi

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến việc đưa học sinh trở lại trường học ngay khi đảm bảo an toàn, đồng thời chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra.

Thủ tướng chỉ đạo đưa học sinh trở lại trường học an toàn sau bão Yagi

Thủ tướng chỉ đạo đưa học sinh trở lại trường học an toàn sau bão Yagi

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thị sát tỉnh Quảng Ninh vào chiều ngày 8/9 để kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi. Cùng ngày, Thủ tướng cũng đến Hải Phòng để trực tiếp đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp hỗ trợ.

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh trong hoàn cảnh bão Yagi đổ bộ, nhiều địa phương phía Bắc, bao gồm Quảng Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Yên Bái, đã cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, ngay sau khi tình hình ổn định, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần sớm đưa học sinh trở lại trường học để đảm bảo tiến độ học tập.

Thủ tướng chỉ đạo đưa học sinh trở lại trường học an toàn sau bão Yagi

Thủ tướng chỉ đạo đưa học sinh trở lại trường học an toàn sau bão Yagi

Trong chuyến thị sát, Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa mọi hoạt động trở lại bình thường. Ông yêu cầu các địa phương ưu tiên cứu chữa người bị thương, tìm kiếm người mất tích, lo hậu sự chu đáo cho những người không may tử nạn. Cùng với đó, các địa phương phải chủ động chuẩn bị ứng phó với hoàn lưu bão, lũ lụt và sạt lở có thể xảy ra.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Quốc phòng huy động lực lượng tại các tỉnh thành gần nhất hỗ trợ khắc phục hậu quả bão. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được giao nhiệm vụ khôi phục cấp điện trong thời gian sớm nhất. Các nhà mạng như VNPT và Viettel cũng chịu trách nhiệm khôi phục thông tin liên lạc.

Thủ tướng chỉ đạo đưa học sinh trở lại trường học an toàn sau bão Yagi

Thủ tướng chỉ đạo đưa học sinh trở lại trường học an toàn sau bão Yagi

Về vấn đề hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng nghiên cứu các phương án cho vay, giãn, hoãn hoặc cơ cấu lại nợ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh. Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu nghiên cứu miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí đối với người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo ngành giao thông khẩn trương khôi phục các đoạn đường bị sạt lở, sụt lún. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao nhiệm vụ hướng dẫn các chính sách hỗ trợ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cần hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về cơ chế đặc thù để khắc phục hậu quả thiên tai trong điều kiện khẩn cấp. Thủ tướng nhấn mạnh đến việc đảm bảo phòng chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí trong quá trình triển khai.

Tại Quảng Ninh, Thủ tướng cho biết tỉnh này đã có 4 người tử vong và 157 người bị thương do bão Yagi. Lực lượng chức năng đã giải cứu được 27 người trôi dạt trên biển. Tỉnh cũng ghi nhận thiệt hại về nhà ở, tàu thuyền, cột điện, cây xanh, lồng bè nuôi hàu và diện tích lúa bị đổ. Nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan và trường học cũng bị hư hỏng.

Sau chuyến thị sát tại Quảng Ninh, Thủ tướng đến Hải Phòng để kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão và họp với lãnh đạo địa phương. Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng rà soát hậu quả của bão, đưa ra các chính sách hỗ trợ người bị thương và gia đình có người tử vong. Thành phố cần tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, khắc phục tình trạng mất điện, mất sóng điện thoại và kiểm soát các mặt hàng thiết yếu.

Tại Hải Phòng, bão Yagi đã khiến 2 người tử vong, 12 người bị thương. Hơn 500 nhà dân, 120 trường học, 13 cơ sở y tế, hơn 100 trụ sở làm việc, 3 trạm điện và 210 trang trại bị hư hỏng. Ngoài ra, hơn 360 cột điện, 800 biển báo giao thông và hơn 6.000 cây xanh cũng bị gãy đổ.

Theo báo cáo, đến chiều tối ngày 8/9, đã có hơn 600.000 hộ dân nội thành Hải Phòng được sử dụng điện trở lại. Các lực lượng đang nỗ lực khắc phục sự cố để khôi phục toàn bộ điện nội thành trong ngày 8/9. Riêng huyện đảo Cát Hải đang gặp khó khăn trong việc khôi phục lưới điện do phụ thuộc vào đường dây truyền tải trên biển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã chỉ đạo hỗ trợ ban đầu 100 tỷ đồng cho Quảng Ninh và Hải Phòng để khắc phục hậu quả bão Yagi.