Thủ tướng chỉ đạo siết chặt trật tự, an toàn giao thông và tăng nặng hình phạt vi phạm

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trong đó giao Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất tăng nặng mức phạt với lỗi cố ý và vi phạm nhiều lần nhằm răn đe hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Thủ tướng chỉ đạo siết chặt trật tự, an toàn giao thông và tăng nặng hình phạt vi phạm

Thủ tướng chỉ đạo siết chặt trật tự, an toàn giao thông và tăng nặng hình phạt vi phạm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ. Chỉ thị giao trọng trách cho nhiều bộ, ngành, địa phương nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được giao cho Bộ Công an là nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức xử phạt với nhóm hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong một khoảng thời gian nhất định.

Những hành vi vi phạm mà Bộ Công an sẽ tập trung nghiên cứu tăng mức phạt bao gồm:

* Vi phạm về tốc độ

* Đón, trả khách không đúng quy định

* Vi phạm quy định về luồng tuyến và thời gian lái xe

* Tránh, vượt không đúng quy định

* Đi không đúng phần đường, làn đường

* Chở quá số người quy định

* Vi phạm các quy tắc giao thông trên cao tốc

* Cố ý tắt thiết bị giám sát hành trình

Ngoài ra, Bộ Công an cũng sẽ đề xuất nâng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn (mức hai năm).

Việc tăng nặng mức phạt nhằm răn đe hiệu quả các hành vi vi phạm cố ý, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và hạn chế tình trạng tái phạm vi phạm. Đây là một biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đáng tiếc.

Đồng thời, Chỉ thị của Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt phù hợp với mức độ nguy hiểm của một số hành vi có nguy cơ cao, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông hoặc nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đối với hạ tầng giao thông.

Đáng chú ý, Chỉ thị nhấn mạnh việc nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm. Trường hợp tài xế dương tính với ma túy sẽ bị phạt hành chính, thu hồi giấy phép lái xe và phải sát hạch lại để được cấp giấy phép lái xe khi có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định.

Bên cạnh các biện pháp pháp lý, Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến mọi người dân, tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao an toàn trên các tuyến đường bộ. Các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ cần tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị, phối hợp chặt chẽ với nhau để đạt được mục tiêu đề ra, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.