Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3 năm 2024

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão YAGI, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 86, chỉ đạo các bộ, ngành và 24 địa phương triển khai ứng phó khẩn trương.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3 năm 2024

Ngày 3/9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 86 về việc chỉ đạo khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024. Công điện được ban hành nhằm chủ động đối phó với cơn bão YAGI, được dự báo có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh về phía Biển Đông và khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Công điện số 86 chỉ đạo 24 tỉnh, thành phố sau đây khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình.

Dự báo, bão số 3 sẽ tiếp tục mạnh thêm, sức gió mạnh nhất trên biển có thể đạt cấp 13, giật cấp 16 trong những ngày tới. Bão đang di chuyển nhanh về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc) và khu vực Vịnh Bắc Bộ, với khả năng rất cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ do ảnh hưởng của bão, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương:

* Theo dõi sát diễn biến bão, có phương án ứng phó kịp thời theo phương châm "bốn tại chỗ”

* Chủ động thông tin kịp thời, hướng dẫn người dân ứng phó, hạn chế thiệt hại về tài sản và đảm bảo an toàn cho người dân

* Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống

* Di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất

* Rà soát phương án ứng phó, chủ động hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn

* Chỉ đạo, phối hợp đảm bảo an toàn các hoạt động dầu khí trên biển, khai thác khoáng sản, hệ thống lưới điện, giao thông, hồ chứa thủy điện

* Đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy, hải sản

* Thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để người dân chủ động ứng phó

Bộ trưởng các Bộ NN&PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Công Thương chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Công điện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà được giao trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai Công điện số 86.

Việc ứng phó khẩn trương và hiệu quả với bão số 3 có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, giảm thiểu thiệt hại do bão và mưa lũ gây ra, đảm bảo an toàn cho nền kinh tế và xã hội.

Các bộ, ngành và địa phương được yêu cầu chủ động, tích cực triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 3, phát huy tinh thần trách nhiệm, không để xảy ra thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra.

Người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin về diễn biến bão số 3, thực hiện các chỉ đạo của chính quyền địa phương, áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Trong bối cảnh cơn bão số 3 đang diễn biến phức tạp, tinh thần đoàn kết, đồng lòng sẽ là sức mạnh lớn giúp đất nước ta vượt qua khó khăn, giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ cuộc sống của người dân.