Thủ tướng Chính phủ quyết liệt trong phòng chống tham nhũng và đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan triển khai quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời phải thay thế ngay các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu và tiến độ. Thủ tướng cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Thủ tướng Chính phủ quyết liệt trong phòng chống tham nhũng và đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát và kiểm tra tình hình triển khai một số dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào ngày 29/04. Sau chuyến thị sát, Thủ tướng đã có những yêu cầu cụ thể đối với các địa phương, bộ ngành liên quan.

Về mặt phòng chống tham nhũng và tiêu cực, Thủ tướng yêu cầu các bên thực hiện tốt công tác này, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm. Thủ tướng nhấn mạnh, cần thay thế ngay những nhà thầu không đáp ứng yêu cầu công việc và tiến độ, đồng thời xử lý theo pháp luật những hành vi chạy thầu, bán thầu, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Về tiến độ các dự án, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan cần quán triệt mục tiêu nâng cao chất lượng công trình, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn và vệ sinh môi trường. Thủ tướng nhấn mạnh, cần huy động lực lượng, máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp để triển khai các dự án, đồng thời khen thưởng những đơn vị làm tốt, xử lý nghiêm những đơn vị chậm trễ.

Đối với dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng đề nghị xử lý dứt điểm trường hợp hộ dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án trong tuần đầu tháng 5/2024. Bộ Giao thông vận tải được giao chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu rà soát và xây dựng lại tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025.

Về dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Thủ tướng yêu cầu các địa phương liên quan hoàn thành thủ tục liên quan đến rừng, xử lý tài sản tận thu và các thủ tục, công việc khác có liên quan, kịp thời bàn giao mặt bằng chậm nhất ngày 30/6/2024 để triển khai thi công.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương, bộ ngành cần rà soát, kiểm tra các gói thầu, không để xảy ra tình trạng bán thầu, chia nhỏ gói thầu, vi phạm quy định của pháp luật. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần làm tốt công tác tái định cư, khuyến khích người dân tái định cư tại chỗ, bảo đảm đời sống người dân di dời đến nơi ở mới tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm, đồng thời tạo môi trường trong sạch, hạn chế tham nhũng, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án, góp phần đưa các dự án về đích đúng tiến độ và chất lượng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.