Thủ tướng ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 926/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương, mở ra bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thủ tướng ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương

Thủ tướng ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương

Quyết định số 926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ thành lập Hội đồng thẩm định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương, với mục đích đánh giá tính khả thi, hợp lý và phù hợp với quy định của pháp luật của đề án. Hội đồng hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương được Chính phủ thông qua.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định, còn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Các Ủy viên Hội đồng là đại diện lãnh đạo của Văn phòng Chính phủ và 13 Bộ, bao gồm Nội vụ, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an, Tài chính, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 924/QĐ-TTg công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I. Phạm vi đánh giá phân loại đô thị là toàn bộ địa giới hành chính hiện hữu của tỉnh Thừa Thiên Huế. Khu vực nội thành là khu vực dự kiến thành lập 02 quận trực thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, gồm toàn bộ địa giới hành chính hiện hữu của thành phố Huế.

Theo Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị cũng như các quyết định về quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2025 Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; mô hình đô thị dự kiến với 9 đơn vị hành chính gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện.

Việc thành lập Hội đồng thẩm định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương là bước đi quan trọng trong quá trình triển khai Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị. Hội đồng sẽ đánh giá tính khả thi, hợp lý và phù hợp với quy định của pháp luật của đề án, đảm bảo sự phát triển bền vững của thành phố Huế trong tương lai.

Thành phố Huế, với bề dày lịch sử và văn hóa, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học và công nghệ của khu vực miền Trung. Việc nâng cấp thành phố Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tạo động lực và cơ hội mới cho sự phát triển của cả tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thành phố Huế sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đồng thời, sẽ thu hút thêm các nguồn vốn đầu tư từ trong và ngoài nước.

Việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương cũng sẽ góp phần nâng cao vị thế của tỉnh Thừa Thiên Huế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm phát triển năng động, một điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.