Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Đại lễ Phật đản, thực hiện nghi thức tắm Phật tại chùa Quán Sứ

Sáng 22/5, tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 và thực hiện nghi thức tắm Phật trang nghiêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Đại lễ Phật đản, thực hiện nghi thức tắm Phật tại chùa Quán Sứ

Đại lễ Phật đản, ngày lễ kỷ niệm Đức Phật Thích Ca đản sinh, được tổ chức hàng năm vào ngày 15/4 âm lịch, thu hút đông đảo phật tử và người dân tham gia. Năm 1999, Liên Hợp Quốc đã công nhận ngày này là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới.

Nghi thức tắm Phật là một phần quan trọng của lễ hội Phật đản, tái hiện cảnh Đức Phật chào đời. Theo truyền thuyết, khi Đức Phật ra đời, có chín con rồng phun nước thiêng từ trên trời xuống để tắm cho Ngài. Nghi thức tắm Phật tượng trưng cho sự thanh tịnh, tẩy rửa bụi trần và cầu mong mưa thuận gió hòa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Đại lễ Phật đản, thực hiện nghi thức tắm Phật tại chùa Quán Sứ

Sáng 22/5, tại chùa Quán Sứ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568. Cùng đi với Thủ tướng có đại diện Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thủ tướng đã thắp hương cầu cho quốc thái dân an, sau đó cùng các chư tôn giáo phẩm thực hiện nghi thức tắm Phật. Nghi thức được cử hành trang nghiêm, thể hiện lòng thành kính và tôn trọng đối với Đức Phật.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời chúc mừng Đại lễ Phật đản đến lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và toàn thể phật tử cả nước. Ông cũng chuyển lời chúc mừng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến cộng đồng Phật giáo.

Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho cộng đồng, xã hội và đất nước. Ông nhấn mạnh tinh thần hộ quốc an dân của Phật giáo, luôn đồng hành cùng dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử.

Trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp, Thủ tướng cho rằng tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc cần được phát huy hơn bao giờ hết. Các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc củng cố khối đoàn kết này.

Thủ tướng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục thực hiện phương châm "một đẩy mạnh - hai tiên phong - ba trọng tâm". Phương châm này nhấn mạnh vai trò của Phật giáo trong đẩy mạnh đại đoàn kết dân tộc, vận động hiến tạng, hiến máu, chống mê tín dị đoan và góp phần giáo dục lòng yêu nước, thương dân.

Đại lễ Phật đản là dịp để chúng ta tưởng nhớ công đức của Đức Phật Thích Ca, vị giáo chủ của đạo Phật. Ngài là biểu tượng của hòa bình, từ bi và trí tuệ.

Những lời dạy của Đức Phật về lòng từ bi, vô ngã và giải thoát vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. Chúng nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc sống có đạo đức, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau.

Đại lễ Phật đản cũng là lời nhắc nhở về sự hòa hợp và đoàn kết giữa các tôn giáo và giữa các dân tộc trên thế giới. Trong thời đại ngày nay, khi xung đột và thù hận vẫn còn tiếp diễn, chúng ta cần noi theo tấm gương của Đức Phật, sống hòa hợp, chung tay xây dựng một thế giới hòa bình và phát triển.