Thủ tướng tuyên dương và hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng vượt khó sau bão Yagi

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực tự lực của Quảng Ninh và Hải Phòng trong khắc phục hậu quả bão Yagi, đồng thời dành nguồn ngân sách trung ương để hỗ trợ các địa phương gặp khó khăn.

Thủ tướng tuyên dương và hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng vượt khó sau bão Yagi

Thủ tướng tuyên dương và hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng vượt khó sau bão Yagi

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn gửi tới thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, biểu dương tinh thần tự lực, tự cường của hai địa phương trong khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra. Thủ tướng cũng quyết định hỗ trợ mỗi địa phương 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, bão Yagi đã khiến 4 người chết, 157 người bị thương. Hơn 19.500 ngôi nhà bị tốc mái, 21 phương tiện vận tải thủy, 23 tàu du lịch và 41 tàu cá bị chìm hoặc trôi dạt.

Ngoài ra, bão Yagi còn gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống hạ tầng, với 1.297 cột điện gãy đổ, 70% cây xanh bị uprooted, 2 trạm điện và 3 trạm viễn thông bị hư hỏng. Hơn 1.000 lồng bè nuôi hàu bị cuốn trôi, 17.000 m2 công trình nuôi trồng thủy sản bị tốc mái và 900 ha lúa bị đổ.

Tại Hải Phòng, bão Yagi khiến 2 người tử vong và 12 người bị thương. Hơn 500 ngôi nhà dân, 120 trường học, 13 cơ sở y tế, hơn 100 trụ sở làm việc, 3 trạm điện và 210 trang trại bị hư hỏng.

Ngoài ra, bão Yagi còn làm gãy đổ hơn 360 cột điện, 800 biển báo giao thông và hơn 6.000 cây xanh.

Sau khi hai địa phương báo cáo tình hình và tự cân đối nguồn lực, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cấp cho 5 tỉnh khắc phục hậu quả bão Yagi, bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương và Yên Bái.

Trong đó, Nam Định, Hải Dương, Yên Bái được hỗ trợ 20 tỷ đồng mỗi tỉnh, Thái Bình được hỗ trợ 30 tỷ đồng và Hưng Yên được hỗ trợ 10 tỷ đồng.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính cấp cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công an mỗi đơn vị 100 tấn gạo từ dự trữ quốc gia để vận chuyển đến các địa phương thiếu gạo do ảnh hưởng của bão Yagi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn bày tỏ sự cảm ơn đối với sự quan tâm và hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ. Ông cho biết tỉnh sẽ sử dụng khoản hỗ trợ này để khắc phục hậu quả bão, ổn định đời sống người dân và khôi phục kinh tế trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cũng bày tỏ sự trân trọng trước sự hỗ trợ của Chính phủ. Ông cho biết thành phố sẽ tập trung khắc phục hậu quả bão, hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống và đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.