Thủ tướng xóa tư cách Chủ tịch tỉnh Phú Yên đối với ông Phạm Đình Cự

Thủ tướng Chính phủ vừa thi hành kỷ luật xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. Quyết định này được đưa ra do những vi phạm, khuyết điểm trong công tác của ông Cự, đã gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước địa phương.

Thủ tướng xóa tư cách Chủ tịch tỉnh Phú Yên đối với ông Phạm Đình Cự

Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bí thư đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của ông Phạm Đình Cự, bao gồm:

- Suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

- Vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

- Vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những hành vi này đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước địa phương.

Dựa trên đề nghị của Ban Bí thư và những vi phạm nghiêm trọng của ông Phạm Đình Cự, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Cự.

Quyết định này là một hành động nghiêm khắc và cần thiết nhằm chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đồng thời răn đe những hành vi tương tự.

Trước quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Phạm Đình Cự đã trải qua quá trình kỷ luật toàn diện:

- Ngày 9-4, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Cự.

- Hồi tháng 1, VKSND tỉnh Phú Yên đã truy tố ông Cự và Đỗ Duy Vinh, cựu Giám đốc Sở Tài chính, về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

- Giữa tháng 4, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt bị cáo Phạm Đình Cự và Đỗ Duy Vinh cùng ba năm tù cho hưởng án treo.

Vụ việc kỷ luật ông Phạm Đình Cự là một bài học cảnh tỉnh sâu sắc cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nó nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ nghiêm túc kỷ cương, pháp luật, nâng cao đạo đức, lối sống, và luôn đặt lợi ích của đất nước, nhân dân lên trên hết.

Những hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại đến tài sản nhà nước sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, bất kể chức vụ hay địa vị.

Đồng thời, vụ việc này cũng khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ sự trong sạch của bộ máy chính quyền, xây dựng một xã hội công bằng, văn minh và phát triển.