Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị phương án xấu nhất vì mực nước hồ Thác Bà quá cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện yêu cầu các tỉnh Hà Nội, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và đặc biệt là Yên Bái chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà. Đây là biện pháp nhằm ứng phó với tình hình mực nước thượng lưu hồ thủy điện Thác Bà đang ở mức rất cao, lưu lượng đến hồ vượt quá khả năng xả lũ thiết kế của hồ.

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị phương án xấu nhất vì mực nước hồ Thác Bà quá cao

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị phương án xấu nhất vì mực nước hồ Thác Bà quá cao

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ tới tình hình mưa lũ phức tạp và nguy cơ vỡ hồ Thác Bà. Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động các phương án ứng phó khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế thiệt hại có thể xảy ra.

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ này, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Công an huy động lực lượng, phương tiện, bao gồm cả máy bay trực thăng, hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho người dân vùng bị chia cắt. Đồng thời, các lực lượng này cũng phối hợp với địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị phương án xấu nhất vì mực nước hồ Thác Bà quá cao

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị phương án xấu nhất vì mực nước hồ Thác Bà quá cao

Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ giám sát chặt chẽ tình hình ngành điện, chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan ưu tiên khôi phục cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế, các hoạt động sản xuất quan trọng và sinh hoạt của người dân.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho học sinh và vệ sinh, sửa chữa các trường học bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ngành giáo dục cũng huy động sự hỗ trợ của toàn xã hội để cung cấp trang thiết bị giảng dạy, sách vở và đồ dùng học tập cho các trường học bị thiệt hại, tạo điều kiện cho học sinh sớm trở lại học tập bình thường.

Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ tập trung khắc phục nhanh các tuyến giao thông trọng yếu để phục vụ công tác vận chuyển hàng cứu trợ và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo giao thông an toàn cho người dân.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà. Các địa phương này cần phối hợp chặt chẽ với nhau để chia sẻ thông tin và có ứng phó kịp thời với các tình huống xấu có thể xảy ra.

TP. Hà Nội và các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, nhất là Yên Bái, được yêu cầu chuẩn bị phương án xấu nhất cho hồ Thác Bà. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến vào ngày 10/9, các địa phương này phải sẵn sàng các phương án ứng phó hiệu quả với mọi khả năng có thể xảy ra.

Động thái của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy sự chủ động, quyết liệt của Chính phủ trong công tác phòng chống thiên tai và ứng phó với các diễn biến cực đoan của thời tiết. Các biện pháp này được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho người dân, bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn cho các công trình.

Hiện tại, mực nước thượng lưu hồ thủy điện Thác Bà vẫn ở mức rất cao và khả năng xả lũ của hồ đã vượt quá mức thiết kế. Tình hình mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi các địa phương và các lực lượng chức năng phải giám sát chặt chẽ, chủ động ứng phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra.