Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân gia tăng bất thường hoạt động động đất tại Kon Tum

Sau nhiều trận động đất liên tiếp xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, đánh giá thiệt hại và làm rõ nguyên nhân sự gia tăng bất thường của hoạt động động đất trong khu vực.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân gia tăng bất thường hoạt động động đất tại Kon Tum

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân gia tăng bất thường hoạt động động đất tại Kon Tum

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Công điện số 73/CĐ-TTg về việc kiểm tra, chủ động khắc phục hậu quả động đất tại địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trong Công điện, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các biện pháp cần thiết để ứng phó với tình hình động đất và đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo thông tin từ Viện Vật lý địa cầu, trong các ngày 28 và 29/7, nhiều trận động đất liên tiếp xảy ra tại huyện Kon Plông. Trong đó, trận động đất lớn nhất có độ lớn M = 5.0 xảy ra vào lúc 11 giờ 35 phút 10 giây ngày 28/7, được coi là trận động đất có cường độ lớn nhất được ghi nhận tại khu vực từ năm 1903 đến nay.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân gia tăng bất thường hoạt động động đất tại Kon Tum

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân gia tăng bất thường hoạt động động đất tại Kon Tum

Hoạt động động đất đã gây ra một số thiệt hại về nhà ở và ảnh hưởng đến tâm lý người dân, đặc biệt là tại các khu vực gần tâm chấn. Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó.

Thủ tướng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chỉ đạo Viện Vật lý địa cầu tiếp tục theo dõi diễn biến và các dư chấn động đất, phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân gia tăng bất thường của hoạt động động đất trong khu vực. Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu huy động các chuyên gia và nhà khoa học để tham gia công tác này.

UBND tỉnh Kon Tum và các địa phương liên quan được giao nhiệm vụ thông tin kịp thời về diễn biến động đất và dư chấn, đồng thời hướng dẫn người dân các kỹ năng ứng phó và ổn định tâm lý để tránh hoang mang, đặc biệt là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở khẩn trương kiểm tra tình hình, đánh giá thiệt hại và triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời, các hộ có nhà bị hư hại nặng sẽ được sơ tán và bố trí chỗ ở tạm thời.

Để khắc phục hậu quả động đất, Thủ tướng chỉ đạo huy động ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác để hỗ trợ các hộ bị thiệt hại nặng, ổn định cuộc sống và khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ngoài ra, các công trình giao thông, đập thủy lợi và thủy điện sẽ được kiểm tra để phát hiện và khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho người dân.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương để xử lý các sự cố (nếu có), đảm bảo an toàn cho các công trình giao thông, đập và hồ chứa nước.

Bộ Quốc phòng và Bộ Công an được chỉ đạo sẵn sàng triển khai lực lượng và phương tiện hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả động đất khi có yêu cầu của địa phương.

Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia chủ động theo dõi tình hình, chỉ đạo công tác ứng phó, cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả động đất theo quy định. Các đơn vị này cũng có trách nhiệm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ đối với tình hình động đất tại Kon Tum. Các biện pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả sẽ giúp ổn định tình hình, đảm bảo an toàn cho người dân và khắc phục hậu quả của thiên tai.