Thúc đẩy an toàn lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, các cấp, các ngành và tổ chức công đoàn đã phối hợp triển khai hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ, tạo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho công nhân và người lao động. Đồng thời, tình hình tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp được kiểm soát chặt chẽ, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến quyền lợi và phúc lợi của người lao động.

Thúc đẩy an toàn lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Với sự chỉ đạo của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, năm 2023 đã chứng kiến sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và tổ chức công đoàn trong việc ban hành chính sách, triển khai các hoạt động hỗ trợ người lao động. Những nỗ lực này đã góp phần tạo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho hàng triệu công nhân và người lao động.

Thúc đẩy an toàn lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Bên cạnh việc hỗ trợ về việc làm và thu nhập, Chủ tịch Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh rằng phát triển kinh tế bền vững phải gắn liền với việc đảm bảo cho người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, vệ sinh, được chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ. Đây là tiêu chí chung trong quá trình phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu cải thiện điều kiện lao động, kiểm soát tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Đình Khang đề nghị các cấp, các ngành, các doanh nghiệp tăng cường phối hợp với tổ chức Công đoàn và ngành LĐ-TB&XH tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động - Tháng Công nhân năm 2024.

Thúc đẩy an toàn lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, so với năm 2022, tình hình tai nạn lao động năm 2023 có nhiều cải thiện. Số vụ, số người chết, số người bị tai nạn lao động nặng đều giảm. Trong đó, tai nạn lao động chết người giảm 8,06% số vụ và 7,29% số người chết; tai nạn lao động giảm 4,2% số vụ và 4,7% số người bị nạn.

Tai nạn lao động trong khu vực có quan hệ lao động có chiều hướng giảm mạnh số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, tai nạn trong khu vực không có quan hệ lao động lại có chiều hướng tăng nhẹ. Cụ thể, khu vực này trong năm qua ghi nhận 59 vụ tai nạn chết người làm 169 người chết.

Năm 2023, bảo hiểm đã giải quyết mới cho hơn 7.000 trường hợp người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tai nạn giao thông được hưởng chế độ tai nạn lao động. Trong đó có hơn 2.000 trường hợp được hưởng chế độ hàng tháng và 5.000 trường hợp được hưởng chế độ một lần.

Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng công tác an toàn, vệ sinh lao động vẫn còn một số tồn tại. Đáng chú ý, số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp và số sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các bên liên quan để cải thiện tình hình.

Năm 2023, trên toàn quốc đã xảy ra hơn 7.000 vụ tai nạn lao động làm hơn 7.500 người bị nạn, trong đó có gần 1.800 người bị thương nặng. Tổng chi phí cho tai nạn lao động và thiệt hại tài sản lên tới gần 16.400 tỷ đồng.

Tổng số trường hợp bệnh nghề nghiệp được khám và phát hiện trong năm 2023 là hơn 600 trường hợp. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp là do nhiều người sử dụng lao động chưa tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý, kiểm soát nguy cơ, rủi ro; nhiều người lao động chưa được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động đầy đủ.

Tại lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động - Tháng Công nhân năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng quà và tiền mặt cho các công nhân bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Bộ LĐ-TB&XH cũng trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động.