Thực hành đức tin nơi công sở: Những trải nghiệm của tín đồ Hồi giáo

Tại nơi làm việc, các tín đồ Hồi giáo vẫn nghiêm túc tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của tôn giáo, tạo nên những khoảnh khắc thú vị và sự tôn trọng lẫn nhau tại nơi công sở.

Thực hành đức tin nơi công sở: Những trải nghiệm của tín đồ Hồi giáo

Khác với không khí ồn ã bên ngoài, văn phòng lúc giờ nghỉ trưa trở nên im ắng. Nhân viên dồn dập trở về bàn làm việc để nghỉ ngơi. Nhưng giữa không gian tĩnh lặng ấy, Amin (28 tuổi) lại nhẹ nhàng dọn dẹp bàn làm việc, trải xuống sàn một tấm thảm hoa văn rực rỡ.

Thực hành đức tin nơi công sở: Những trải nghiệm của tín đồ Hồi giáo

Amin hướng về bức tường, nhắm mắt, chắp tay cầu nguyện. Khoảng 10 phút sau, chàng trai trẻ mới hoàn tất nghi lễ và dọn dẹp để nghỉ ngơi cùng các đồng nghiệp.

Là tín đồ Hồi giáo, Amin phải thực hiện nghiêm ngặt những quy định tôn giáo trong công việc hằng ngày. Điều này tạo nên những nét riêng thú vị nơi công sở. Ban đầu, đồng nghiệp xung quanh Amin không khỏi tò mò, thắc mắc, nhưng dần dần mọi người cũng quen và tạo điều kiện để anh thực hiện các nghi lễ tôn giáo của mình.

Thực hành đức tin nơi công sở: Những trải nghiệm của tín đồ Hồi giáo

"Đôi lúc đang trò chuyện với đồng nghiệp, tôi phải xin dừng một lát vì tới giờ cầu nguyện. Lúc đầu mọi người thấy lạ, nhưng sau đó cũng quen, rất tạo điều kiện để tôi thực hiện những nghi lễ tôn giáo của mình", Amin chia sẻ.

Người theo đạo Hồi phải hành lễ, cầu nguyện 5 lần mỗi ngày, sử dụng lịch riêng. Trước khi cầu nguyện, tín đồ phải rửa tay, chân, mặt để thanh tẩy cơ thể và tâm trí.

"Có một quy định là trong giờ cầu nguyện, nếu đang đi ngoài đường mà nghe tiếng chuông từ thánh đường, tín đồ Hồi giáo phải chạy ngang đến đó để hành lễ. Chuyện này tôi đã gặp nhiều lần, dù có đang bận rộn công việc cỡ nào tôi cũng nghiêm túc thực hiện", Amin cho biết.

Hah Sanat (26 tuổi), nhân viên của một khách sạn tại TP.HCM, cũng là một tín đồ Hồi giáo. Cô đã thông báo trước cho người quản lý về các hoạt động tín ngưỡng của mình.

"May mắn, người quản lý rất thấu hiểu, tôn trọng. Các đồng nghiệp còn dọn sạch một chỗ trống ở khách sạn để tôi có thể cầu nguyện khi đến giờ hành lễ", Sanat cho hay.

Sanat kể rằng, giáo luật Hồi giáo quy định tín đồ phải kiêng rượu, bia và ăn thịt heo. Ngoài ra, người Hồi giáo cũng chỉ ăn hải sản và thịt động vật do chính tay tín đồ Hồi giáo giết mổ.

Vì vậy, Sanat thường tự nấu đồ ăn ở nhà mang theo công ty. Điều này khiến cô ít có những bữa ăn, cuộc vui bên ngoài với đồng nghiệp.

Đặc biệt, Sanat hạn chế ra ngoài cùng đồng nghiệp, bạn bè khi bước vào tháng Ramadan - tháng nhịn chay. Vào tháng này, tín đồ Hồi giáo chỉ được ăn, uống sau khi mặt trời lặn.

Thời gian đầu, Sanat cảm thấy mệt mỏi, choáng váng giữa buổi làm việc, nhưng dần dần cô đã quen với lịch sinh hoạt mới.

Amin chia sẻ rằng, anh chưa từng uống một giọt rượu, bia nào. Ngay cả khi tham gia những bữa tiệc liên hoan với toàn công ty, anh cũng chỉ uống nước lọc, ăn hải sản. Nếu không, anh chấp nhận để bụng đói, về nhà mới ăn.

"Tôi tôn trọng những người xung quanh nên vẫn sẽ đến. Tuy nhiên, tôi cũng không thể yêu cầu mọi người phải ăn theo ý mình hay bỏ thời gian chuẩn bị cho mình một phần ăn riêng. Mọi người cũng thấu hiểu và thường để tôi về nhà sớm, dùng bữa với gia đình", Amin tâm sự.

Amin kể, có lần một đồng nghiệp muốn đãi anh ăn gà. Vì không thể ăn thịt do người ngoại đạo giết mổ, anh liền nảy ra ý định tự tay làm thịt gà, rồi để người đồng nghiệp chế biến.

"Khoảnh khắc đó cho tôi một kỷ niệm vui, khó quên. Nhiều người lo ngại những quy định tôn giáo nghiêm ngặt sẽ khiến tôi cảm thấy bất tiện, nhưng thực tế, tôi rất thoải mái và tự hào về tín ngưỡng của mình", Amin bộc bạch.