Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng, đưa Cảng hàng không Quảng Trị sớm vào hoạt động

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Cảng hàng không tỉnh. Đây là bước đi quan trọng nhằm sớm đưa công trình này vào hoạt động, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng, đưa Cảng hàng không Quảng Trị sớm vào hoạt động

Quảng Trị là một tỉnh nằm ở phía Bắc miền Trung Việt Nam, có vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển kinh tế cao. Tuy nhiên, trong những năm qua, giao thông vận tải tại đây còn nhiều hạn chế, đặc biệt là sự thiếu hụt một sân bay thương mại.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, tỉnh Quảng Trị đã triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, với quy mô đường băng dài 2.400m, rộng 45m; nhà ga hành khách có diện tích 12.000m2; sân đỗ máy bay có diện tích 60.000m2.

Để đưa dự án Cảng hàng không Quảng Trị sớm đi vào hoạt động, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác GPMB. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã bàn giao được hơn 90% diện tích mặt bằng cho chủ đầu tư thi công.

Tuy nhiên, công tác GPMB vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đáng chú ý nhất là việc một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù, giải tỏa. Tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về lợi ích của dự án và chấp thuận các phương án đền bù hợp lý.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang đẩy mạnh công tác hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, đã có hơn 80% số hộ được tái định cư tại các khu vực mới.

Với sự nỗ lực của tỉnh cùng nhiều giải pháp cụ thể, công tác GPMB dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được đẩy nhanh. Dự kiến, đến cuối năm 2023, công tác GPMB sẽ hoàn thành 100%, tạo điều kiện để dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Việc hoàn thành dự án Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Cảng hàng không sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Trị, thúc đẩy hoạt động du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với vùng đất này. Đồng thời, cũng góp phần tạo nên mạng lưới giao thông vận tải kết nối Quảng Trị với các tỉnh thành khác trong cả nước.