Thưởng Tết cho Công Chức, Viên Chức sau Cải Cách Tiền Lương: Còn hay Mất?

Sau cải cách tiền lương dự kiến từ ngày 1-7-2024, nhiều cán bộ, công chức, viên chức quan tâm đến số phận của khoản thưởng Tết. Bài viết này sẽ phân tích những thay đổi trong cơ cấu tiền lương cũng như các quy định hiện hành để giải đáp thắc mắc này.

Thưởng Tết cho Công Chức, Viên Chức sau Cải Cách Tiền Lương: Còn hay Mất?

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định cơ cấu tiền lương mới của công chức, viên chức có hiệu lực từ ngày 1-7-2024 bao gồm:

- Lương cơ bản: Chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương

- Phụ cấp: Chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương

- Tiền thưởng: Chiếm khoảng 10% tổng quỹ lương (không bao gồm phụ cấp)

Hiện chưa có văn bản pháp luật quy định cụ thể về khoản tiền thưởng 10%. Vì vậy, cần chờ hướng dẫn chính thức sau khi cải cách tiền lương có hiệu lực.

- Luật Cán bộ, công chức 2008 không quy định cụ thể về thưởng Tết.

- Luật Viên chức 2010 cho phép viên chức được hưởng tiền thưởng, nhưng không đề cập đến thưởng Tết.

Điều 104 Bộ Luật Lao động số 45/2019/QH14 quy định thưởng Tết là khoản tiền thưởng do người sử dụng lao động trao tặng dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh và hoàn thành công việc của người lao động.

Theo Bộ Luật Lao động, thưởng Tết không phải nghĩa vụ bắt buộc của người sử dụng lao động. Do đó, việc cán bộ, công chức, viên chức có được thưởng Tết hay không phụ thuộc vào quy định nội bộ của đơn vị.

Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị sự nghiệp có quy chế riêng về thưởng Tết cho cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả hoạt động của đơn vị.

Để xác định rõ ràng liệu thưởng Tết có được gộp chung vào khoản tiền thưởng 10% sau cải cách tiền lương hay không, cần chờ văn bản hướng dẫn chính thức ban hành sau ngày 1-7-2024.

Nếu thưởng Tết được gộp vào khoản tiền thưởng 10%, mức thưởng Tết của công chức, viên chức có thể giảm hoặc tăng tùy thuộc vào quỹ lương của đơn vị.

Cán bộ, công chức, viên chức nên liên hệ với đơn vị chủ quản để nắm thông tin chính thức về việc thưởng Tết sau cải cách tiền lương.

Cần lưu ý rằng thông tin trong bài viết này chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi tùy theo các văn bản pháp luật và hướng dẫn chính thức được ban hành sau ngày 1-7-2024.