Thượng tọa Thích Chân Quang không sở hữu bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc

Sở GD-ĐT TPHCM vừa xác nhận kết quả rà soát hồ sơ thi tốt nghiệp THPT của ông Vương Tấn Việt (tức Thượng tọa Thích Chân Quang), không có tên trong danh sách dự thi cũng như cấp bằng. Điều này đặt ra nghi vấn về bằng cấp của vị Thượng tọa, vốn được sử dụng để theo học chương trình đào tạo tiến sĩ tại Đại học Luật Hà Nội.

Thượng tọa Thích Chân Quang không sở hữu bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc

Thượng tọa Thích Chân Quang không sở hữu bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc

Sở GD-ĐT TPHCM đã hoàn tất kiểm tra hồ sơ thi tốt nghiệp THPT của ông Vương Tấn Việt sinh năm 1959, sau khi nhận được yêu cầu xác minh từ Bộ GD-ĐT. Theo kết quả kiểm tra, ông Việt không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp 3 năm 1989 của Sở.

Ngoài ra, ông Việt cũng không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc văn hóa khóa ngày 6/6/1989 của Sở. này cho thấy ông Việt không sở hữu bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc, một loại bằng cấp phổ biến tại Việt Nam trước đây.

Thông tin này đã được chia sẻ với VietNamNet sáng ngày 13/8 bởi đại diện Trường ĐH Luật Hà Nội. Đại diện nhà trường cho biết nếu bằng tốt nghiệp cấp 3 của ông Việt là giả, trường sẽ thực hiện các thủ tục theo quy định của Bộ GD-ĐT về quản lý văn bằng chứng chỉ.

Trường ĐH Luật Hà Nội nhấn mạnh rằng khi có văn bản chính thức của cơ quan quản lý, trường sẽ thực hiện các quy trình theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Phía Trường ĐH Ngoại ngữ - nay là Trường ĐH Hà Nội, nơi ông Việt tốt nghiệp đại học ngành tiếng Anh năm 2001, cũng cho biết đang làm việc với Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT để làm rõ tình hình.

Trường ĐH Hà Nội cho biết khi có thông tin chính thức từ cơ quan quản lý, nhà trường sẽ thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, nếu học viên gian lận hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ, sử dụng bằng giả trong hồ sơ đăng ký, sẽ bị buộc thôi học. Các văn bằng đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ.

Trước đó, Trường ĐH Luật Hà Nội đã thông tin về quá trình đào tạo và cấp bằng tiến sĩ cho học viên Vương Tấn Việt. Trường khẳng định tổng thời gian đào tạo đáp ứng và tuân thủ quy chế đào tạo tiến sĩ của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, việc ông Việt không sở hữu bằng tốt nghiệp cấp 3 đặt ra nghi vấn về tính hợp lệ của bằng đại học và tiến sĩ mà ông đã lấy được. Bộ GD-ĐT và các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Việc sử dụng bằng cấp giả để theo học các chương trình đào tạo bậc cao là hành vi nghiêm trọng, vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Sự việc này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng gian lận văn bằng, chứng chỉ trong giáo dục Việt Nam.