Thượng tướng Trần Quốc Tỏ điều hành hoạt động Bộ Công an sau sự ra đi của Đại tướng Tô Lâm

Sáng ngày 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quyết định phân công Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Công an, điều hành hoạt động của Bộ Công an. Quyết định này có hiệu lực cho đến khi có sự kiện toàn chức danh Bộ trưởng Công an.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ điều hành hoạt động Bộ Công an sau sự ra đi của Đại tướng Tô Lâm

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ sinh năm 1961 tại Ninh Bình. Ông có trình độ học vấn cao với học hàm Phó giáo sư ngành Khoa học An ninh và học vị Tiến sĩ Tội phạm học và Điều tra tội phạm. Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Thượng tướng Tỏ đã giữ nhiều vai trò quan trọng trong Đảng và Nhà nước.

Ông từng là Phó cục trưởng Cảnh sát môi trường và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm. Tháng 3 năm 2014, ông được điều động làm Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên và sau đó được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên. Năm 2020, ông trở lại Bộ Công an với cương vị Thứ trưởng.

Ngoài Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Bộ Công an hiện có 5 Thứ trưởng khác, gồm: Thượng tướng Lương Tam Quang, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Trung tướng Nguyễn Văn Long và Trung tướng Lê Văn Tuyến.

Quyết định phân công Thượng tướng Trần Quốc Tỏ điều hành hoạt động Bộ Công an được đưa ra sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với Đại tướng Tô Lâm. Đại tướng Tô Lâm đã được bầu giữ cương vị Chủ tịch nước tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XV.

Sự kiện này đánh dấu một bước chuyển giao quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia của Việt Nam. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng công an, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, góp phần xây dựng đất nước phát triển, phồn vinh.

Trong suốt quá trình công tác, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành công an. Với kinh nghiệm dày dặn và sự hiểu biết sâu sắc về công tác an ninh, ông được đánh giá là người đủ sức đảm đương nhiệm vụ điều hành Bộ Công an trong giai đoạn hiện nay.

Việc phân công Thượng tướng Trần Quốc Tỏ điều hành Bộ Công an là một quyết định phù hợp, đáp ứng yêu cầu bảo đảm sự ổn định và liên tục trong hoạt động của Bộ. Quyết định này cũng thể hiện sự tin tưởng của Thủ tướng Chính phủ vào năng lực và phẩm chất của Thượng tướng Trần Quốc Tỏ.

Dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Bộ Công an được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội, xây dựng một xã hội bình yên, an toàn cho nhân dân.