Thủy Điện Hòa Bình Mở Tiếp Cửa Xả Đáy, Cảnh Báo Lũ

Để đảm bảo an toàn trước tình hình mưa lũ phức tạp, Thủy điện Hòa Bình vừa mở thêm 2 cửa xả đáy, nâng tổng số cửa xả lên 3. Bộ NN-PTNT đã ban hành cảnh báo tới các địa phương có liên quan về nguy cơ lũ.

Thủy Điện Hòa Bình Mở Tiếp Cửa Xả Đáy, Cảnh Báo Lũ

Thủy Điện Hòa Bình Mở Tiếp Cửa Xả Đáy, Cảnh Báo Lũ

Thủy điện Hòa Bình vừa mở tiếp cửa xả đáy thứ 2 vào 13 giờ và cửa xả đáy thứ 3 vào 15 giờ chiều nay 22-9. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của thủy điện Hòa Bình, vào 11 giờ ngày 22-9, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình đạt cao trình 117,05 m, lưu lượng nước đến hồ là 3.813 m3/s, lưu lượng xả là 2.073 m3/s.

Sau khi mở 2 cửa xả đáy, vào 13 giờ ngày 22-9, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình tiếp tục dâng cao, đạt cao trình 117,15 m. Lưu lượng nước đến hồ tăng lên đáng kể, đạt 7.030 m3/s, lưu lượng xả là 5.601 m3/s.

Theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, thủy điện Hòa Bình sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình, lưu lượng nước đến hồ và mực nước thượng hạ lưu hồ chứa.

Trước đó, vào 12 giờ cùng ngày, Bộ NN-PTNT đã lệnh cho thủy điện Hòa Bình mở một cửa xả đáy hồ. Bộ cũng đã có văn bản gửi tới các tỉnh, thành phố có liên quan, yêu cầu các địa phương thông báo tới người dân, các tổ chức hoạt động trên sông, ven sông; các đơn vị nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy và các bến đò ngang, đò dọc.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các địa phương phối hợp với chủ hồ để đảm bảo an toàn cho người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ. Các đơn vị liên quan phải có phương án xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình xả lũ.

Thủy điện Hòa Bình là nhà máy thủy điện có sức chứa lớn thứ 2 miền Bắc, với dung tích toàn bộ hồ chứa lên đến 9,45 tỉ m3 và dung tích hữu ích đạt 5,6 tỉ m3. Đập thủy điện Hòa Bình có 18 cửa xả và 8 tổ máy phát điện.

Hiện tại, tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp. Bộ NN-PTNT khuyến cáo người dân các địa phương trong khu vực lưu ý thông tin xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình, chủ động các biện pháp phòng tránh để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các biện pháp phòng chống lũ quét, sạt lở đất. Người dân không nên chủ quan trước tình hình mưa lũ, cần theo dõi thông báo của cơ quan chức năng và di dời đến nơi an toàn khi có tình huống bất thường.

Quá trình xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình sẽ được giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, người dân và các hoạt động kinh tế trong khu vực.