Thủy điện Sơn La mở cửa xả đáy, đón lượng nước lũ lớn nhất cả nước

Công ty Thủy điện Sơn La đã mở một cửa xả đáy vào lúc 13h ngày 15/6 để ứng phó với lượng mưa lớn đang đổ về miền Bắc, đồng thời đảm bảo an toàn cho các công trình hạ lưu.

Thủy điện Sơn La mở cửa xả đáy, đón lượng nước lũ lớn nhất cả nước

Thủy điện Sơn La mở cửa xả đáy, đón lượng nước lũ lớn nhất cả nước

Nhà máy Thủy điện Sơn La, nhà máy thủy điện lớn nhất cả nước, đã mở một cửa xả đáy vào hôm nay, ngày 15/6, để đón lượng nước lũ lớn đang đổ về. Đây là lần đầu tiên nhà máy phải mở cửa xả đáy trong năm nay.

Quyết định xả nước được đưa ra bởi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai nhằm điều tiết mực nước hồ Sơn La về mực nước cao nhất trước lũ, đảm bảo an toàn cho các công trình hạ lưu. Lần gần nhất thủy điện Sơn La phải mở cửa xả là vào tháng 6/2022.

Thủy điện Sơn La có công suất 2.400 MW, dung tích hồ chứa hơn 9,26 tỷ m3. Hiện mực nước hồ Sơn La là 209,15 m, thấp hơn mực nước dâng bình thường gần 6 m. Lưu lượng nước đến hồ hơn 2.160 m3/s, trong khi lưu lượng chạy máy phát điện là hơn 2.730 m3 mỗi giây.

Ngoài thủy điện Sơn La, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cũng đã lệnh cho Công ty Thủy điện Tuyên Quang mở thêm một cửa xả đáy hồ Tuyên Quang, nâng số cửa xả ở hồ này lên 2. Thủy điện Tuyên Quang có công suất hơn 340 MW, dung tích hồ chứa hơn 2 tỷ m3.

Tại Hà Giang, thủy điện Sông Lô 2 công suất 28 MW cũng đã mở cửa van xả với lưu lượng từ 400-1.100 m3/s từ 0h50 hôm nay.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh ven sông như Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội thông báo việc xả nước đến chính quyền, người dân, các hộ nuôi trồng thủy sản, phương tiện tải vận tải và hoạt động khai thác cát sỏi. Các tỉnh cũng được yêu cầu phối hợp với công ty thủy điện đảm bảo an toàn cho người dân đến xem xả nước.

Việc xả nước của các hồ thủy điện nằm trong kế hoạch ứng phó với đợt mưa lớn đang diễn ra ở trung du và miền núi Bắc Bộ. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong vòng 24 giờ qua, nhiều nơi đã có mưa trên 100 mm.

Từ nay đến sáng mai, vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa từ 30-70 mm, có nơi trên 150 mm, tập trung vào đêm và sáng. Đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa ít hơn, từ 20-40 mm, nhưng vẫn có nơi trên 70 mm.

Việc xả nước của các hồ thủy điện nhằm giảm thiểu rủi ro lũ lụt và đảm bảo an toàn cho các công trình hạ lưu. Tuy nhiên, người dân sống ven sông cần tuân thủ các quy định an toàn, tránh các khu vực nguy hiểm.

Các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết và mực nước các hồ thủy điện, thông tin kịp thời đến người dân để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.