Tiêm vắc-xin Navet-Lpvac: Lý do gây dịch tiêu chảy trên bò sữa ở Lâm Đồng

Việc tiêm vắc-xin viêm da nổi cục Navet-Lpvac của Navetco đã được xác định có ảnh hưởng đến sự bùng phát dịch tiêu chảy trên bò sữa ở tỉnh Lâm Đồng, khiến hàng trăm con vật tử vong.

Tiêm vắc-xin Navet-Lpvac: Lý do gây dịch tiêu chảy trên bò sữa ở Lâm Đồng

Tiêm vắc-xin Navet-Lpvac: Lý do gây dịch tiêu chảy trên bò sữa ở Lâm Đồng

Hàng trăm con bò sữa tại các huyện Đức Trọng, Đơn Dương và Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã bị nhiễm dịch tiêu chảy và chết. Từ cuối tháng 7 đến ngày 12 tháng 8, tổng cộng có 5.350 con bò mắc bệnh, trong đó 237 con đã tử vong.

Theo ông Hoàng Sỹ Bích, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, vào ngày 11 tháng 8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông báo rằng vắc-xin viêm da nổi cục Navet-Lpvac của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương (Navetco) có liên quan đến dịch tiêu chảy.

Vắc-xin Navet-Lpvac được tỉnh Lâm Đồng mua thông qua đấu thầu rộng rãi và có tổng cộng 5 nhà thầu trúng thầu cung cấp 8 loại hàng hóa khác nhau. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm tổ chức việc mua sắm.

Quá trình mua sắm đã tuân thủ các quy trình và quy định của pháp luật. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các huyện, xã để kiểm tra tình hình, xác định nguyên nhân gây bệnh.

Việc tiêm vắc-xin Navet-Lpvac đã bị tạm dừng và một số biện pháp phòng chống bệnh tạm thời đã được triển khai. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cung cấp 1.800 lít hóa chất để khử trùng tiêu độc.

Hơn 100 chuyên gia và bác sĩ thú y từ Cục Thú y và các địa phương khác đã hỗ trợ điều trị cho bò bệnh. Ban Chỉ đạo Phòng chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa đã được thành lập tại các huyện Đức Trọng và Đơn Dương, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Sau một thời gian tích cực điều trị, tình trạng của một số bò bệnh nặng đã cải thiện. Các triệu chứng đã giảm và một số bò bệnh nhẹ đã khỏi bệnh.

Vụ dịch tiêu chảy trên bò sữa ở Lâm Đồng là một mối quan tâm lớn đối với ngành chăn nuôi trong tỉnh. Các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đang được triển khai để hạn chế thiệt hại và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và giám sát tình hình dịch bệnh. Nguyên nhân chính xác gây ra dịch tiêu chảy vẫn đang được xác định và sẽ được công bố khi có kết quả.

Người dân và các hộ chăn nuôi được khuyến cáo tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh và liên hệ với cơ quan thú y nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vật nuôi của họ.