Tiền điện tăng phi mã: Hộ dân "khoe" hóa đơn gấp đôi, thậm chí gấp ba

Vào mùa nắng nóng cao điểm, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tại TP HCM đã tăng lên chóng mặt. Không ít người "khoe" hóa đơn tăng tới 40-50%, thậm chí gấp đôi, gấp ba so với tháng trước, khiến nhiều người bất ngờ và lo lắng.

Tiền điện tăng phi mã: Hộ dân

Trong những ngày qua, trên các diễn đàn và mạng xã hội, người dân TP HCM đang "khoe" hóa đơn tiền điện tháng 4 của mình, tạo nên một "cơn sốt" về sự gia tăng đáng kể trong chi phí điện năng. Nhiều người còn "than thở" rằng tiền điện tháng này thậm chí còn cao hơn cả tiền thuê nhà.

Anh Nguyễn Vinh Hiếu, cư dân quận 8, chia sẻ rằng hóa đơn tiền điện của gia đình anh đã tăng từ 460.000 đồng lên 725.000 đồng, cao hơn tới 265.000 đồng so với tháng trước. Anh cho biết do thời tiết nắng nóng, anh phải mở máy lạnh gần như 24/24 giờ để tránh nóng và tiết kiệm điện.

Tương tự, chị Ngọc, ngụ quận Bình Thạnh, cũng phải đóng số tiền kỷ lục 997.000 đồng tiền điện. Chị Ngọc giải thích rằng nguyên nhân chính là do nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao. "Nắng nóng quá, không có máy lạnh là thở không nổi", chị Ngọc cho biết.

Trong khi một số người đã có sự chuẩn bị tâm lý trước nên không quá bất ngờ, thì cũng có không ít người vẫn sốc khi nhìn thấy hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Anh Trần Văn Thái, cư dân quận 3, cho biết anh không tin vào mắt mình khi hóa đơn tiền điện tháng 4 lên đến gần 5 triệu đồng, tăng tới 2 triệu đồng so với tháng trước.

"Nhà tôi có 3 máy lạnh, 2 tủ lạnh mở 24/24. Gia đình đã quen dùng máy lạnh ở nhiệt độ 23-24 độ C, nhưng mấy ngày nắng nóng phải chỉnh xuống 20-21 độ C mới đủ mát. Biết là tiền điện sẽ tăng nhưng không ngờ lại tăng khủng khiếp như vậy", anh Thái than thở.

Theo Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), sản lượng điện sinh hoạt trong tháng 4 đã tăng cao kỷ lục do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt. Nhu cầu sử dụng điện của người dân cũng tăng lên, chủ yếu do sử dụng nhiều thiết bị giải nhiệt, làm mát, đặc biệt là máy lạnh. EVNHCMC dự báo sản lượng điện sinh hoạt trong tháng 4 sẽ đạt mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 12% so với tháng 3 và 20% so với tháng 4 năm ngoái.

Do vậy, theo ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC, tiền điện của nhiều hộ dân đã tăng vọt trong tháng 4. Trong đó, số khách hàng sử dụng bậc 6 đã tăng lên 44%, trong khi ở tháng bình thường chỉ chiếm khoảng 25%.

EVNHCMC khuyến cáo người dân tiếp tục tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới, mặc dù nền nhiệt dự báo sẽ giảm đôi chút vào tháng 5 do vào đầu mùa mưa. Người dân có thể sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, tắt các thiết bị không cần thiết, hạn chế sử dụng máy lạnh và chuyển sang dùng các phương pháp làm mát tự nhiên.

Hiện tượng tiền điện tăng cao không chỉ xảy ra tại TP HCM mà còn được ghi nhận tại nhiều địa phương khác trên cả nước. Thuộc nhóm "mua điện" của EVN, công ty Điện lực Gia Lai đã phải áp dụng biện pháp cắt điện luân phiên vào giờ cao điểm để đảm bảo cung ứng đủ điện, cũng như tránh tình trạng quá tải lưới điện.

Chi phí điện năng tăng cao đang trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình, đặc biệt là những hộ có nhu cầu sử dụng nhiều điện. Hy vọng rằng người dân sẽ tiếp tục nâng cao ý thức tiết kiệm điện, đồng thời các cơ quan chức năng tìm ra giải pháp ổn định giá điện trong thời gian tới.