Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V: Thú nhận "theo thông lệ" từ giám đốc đến đăng kiểm viên

Theo lời khai tại phiên tòa xét xử đại án đăng kiểm hôm 24-7, giám đốc và các đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm 50-03V đã thừa nhận việc nhận hối lộ là "theo thông lệ". Những khoản tiền này được sử dụng để chung chi cho cấp trên, một tục lệ được cho là "bản sắc văn hóa".

Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V: Thú nhận

Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V: Thú nhận "theo thông lệ" từ giám đốc đến đăng kiểm viên

Tại phiên tòa, giám đốc Trần Văn Chủ thừa nhận cáo trạng truy tố về tội nhận hối lộ. Ông này cho biết các đăng kiểm viên trực tiếp nhận tiền chứ không phải theo chỉ đạo của mình. Tuy nhiên, Chủ khai đã đưa hối lộ cho hai Cục trưởng đăng kiểm với tổng số tiền hơn 200 triệu vào các dịp lễ, Tết.

Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V: Thú nhận

Tiền hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V: Thú nhận "theo thông lệ" từ giám đốc đến đăng kiểm viên

Đáng chú ý, Chủ giải thích rằng việc đưa tiền này không có mục đích gì, mà chỉ vì "quan hệ cấp trên cấp dưới" và "theo tục lệ, bản sắc văn hóa làm ăn xưa nay". Số tiền đưa cho Cục đăng kiểm được lấy từ tiền hối lộ của các đăng kiểm viên.

Khi được VKS chất vấn, Chủ cho biết ông đã tố cáo việc đưa hối lộ cho Cục đăng kiểm và cơ quan tố tụng đã xem xét không truy cứu tội này. Tuy nhiên, trong đơn tố cáo, Chủ nêu rõ ông đã chung tiền cho Cục đăng kiểm hàng tháng. Điều này mâu thuẫn với lời khai tại tòa của Chủ về việc đưa tiền chỉ là "theo tục lệ".

Các Phó Giám đốc và đăng kiểm viên tại Trung tâm 50-03V cũng xác nhận cáo trạng về nhận hối lộ là đúng. Tuy nhiên, họ khẳng định việc nhận tiền không phải theo chủ trương chung, mà là "theo thông lệ" của khách hàng. Số tiền nhận được sẽ được chia đều cho mọi người và ban giám đốc.

Cáo trạng xác định Trần Văn Chủ cho phép đăng kiểm viên nhận hối lộ để đủ chỉ tiêu, tăng thu nhập và có tiền chung chi. Các đăng kiểm viên đã thống nhất số tiền nhận hối lộ tùy theo loại phương tiện, từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/xe.

Số tiền hối lộ nhận được mỗi ngày sẽ được Trưởng dây chuyền tập hợp và chia đều cho Ban Giám đốc và Đăng kiểm viên. Tổng số tiền hối lộ của hai dây chuyền tại Trung tâm 50-03V lên tới hàng tỷ đồng.

Từ tháng 5-2022, Đặng Việt Hà có chủ trương yêu cầu các Trung tâm Đăng kiểm khối V phải chung tiền theo mức 8.000-15.000 đồng/lượt. Trần Văn Chủ đã yêu cầu các đăng kiểm viên hàng tuần phải đưa 3 triệu đồng để chung chi cho Lãnh đạo Cục Đăng kiểm.

Ngoài nhận hối lộ, các đăng kiểm viên tại Trung tâm 50-03V còn nghiệm thu cho 299 hồ sơ xe cải tạo trái quy định, nhận hối lộ tổng số tiền 211,4 triệu đồng.

Việc nhận hối lộ tràn lan trong ngành đăng kiểm đã dẫn đến tình trạng phương tiện không đảm bảo chất lượng được lưu hành, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, việc hối lộ còn làm méo mó công tác quản lý, tạo môi trường bất công trong thị trường đăng kiểm.

Những lời khai tại phiên tòa xét xử đại án đăng kiểm cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng hối lộ trong ngành. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, đồng thời xây dựng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả để ngăn chặn tệ nạn này.

Vụ án đăng kiểm là bài học cảnh tỉnh về sự nguy hại của việc nhận hối lộ, không chỉ đối với cá nhân mà còn đối với xã hội nói chung. Cần đẩy mạnh giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về hậu quả của việc hối lộ để xây dựng một xã hội công bằng, lành mạnh.