Tiến sĩ Luật của Thượng tọa Thích Chân Quang: Giải đáp những thắc mắc về lộ trình học tập

Sự việc Thượng tọa Thích Chân Quang nhận bằng Tiến sĩ Luật đã dấy lên nhiều câu hỏi về quá trình học tập và lộ trình đạt được học vị cao cấp này. Để giải đáp thắc mắc của dư luận, đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội đã cung cấp thông tin chi tiết về quy trình đào tạo, đánh giá nghiêm ngặt.

Tiến sĩ Luật của Thượng tọa Thích Chân Quang: Giải đáp những thắc mắc về lộ trình học tập

Tiến sĩ Luật của Thượng tọa Thích Chân Quang: Giải đáp những thắc mắc về lộ trình học tập

1. Gần đây, thông tin về việc Thượng tọa Thích Chân Quang nhận bằng Tiến sĩ Luật năm 2021 đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Điều này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về lộ trình học tập của ông, đặc biệt là về thời gian hoàn thành chương trình Tiến sĩ chỉ trong vòng vài năm sau khi tốt nghiệp Cử nhân Luật tại chức vào năm 2019.

2. Để giải đáp những thắc mắc này, PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (tức Thượng tọa Thích Chân Quang), đã trao đổi với VietNamNet để cung cấp thông tin chính thức.

3. Ông Hòa khẳng định rằng toàn bộ quá trình đào tạo và công nhận trình độ Tiến sĩ của Thượng tọa Thích Chân Quang đều được hội đồng đánh giá thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các bước theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

4. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, người được đào tạo trình độ Tiến sĩ phải là những người đã tốt nghiệp Thạc sĩ hoặc đã tốt nghiệp Đại học loại giỏi trở lên ở ngành đào tạo phù hợp.

5. PGS.TS Tô Văn Hòa cho biết trong trường hợp của Thượng tọa Thích Chân Quang, ông đủ điều kiện để học thẳng lên Tiến sĩ vì có bằng Cử nhân Luật loại giỏi đúng ngành đào tạo. Tuy nhiên, theo quy trình đào tạo, ông vẫn phải học lồng ghép đầy đủ các phần kiến thức của chương trình Thạc sĩ tương ứng.

6. Cụ thể, khi theo học Tiến sĩ ngành Luật Hiến pháp - Hành chính, Thượng tọa Thích Chân Quang đã phải học đầy đủ chương trình Thạc sĩ của ngành. Tuy nhiên, ông không phải làm luận văn Thạc sĩ mà làm luôn luận án Tiến sĩ.

7. Ông Hòa cũng nhấn mạnh rằng Bộ GD-ĐT có quy định về thời gian tối đa để hoàn thành chương trình Tiến sĩ. Trong trường hợp của Thượng tọa Thích Chân Quang, ông đã hoàn thành chương trình học Tiến sĩ trước thời hạn và bảo vệ luận án vào tháng 12/2021.

8. Đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội cũng cho biết thêm rằng nhà trường thường xuyên đào tạo các học viên, nghiên cứu sinh là người hoạt động tôn giáo trong lĩnh vực đào tạo Tiến sĩ và giảng dạy nói chung.

9. Thông qua những thông tin trên, có thể thấy rằng lộ trình học tập và quá trình đạt được bằng Tiến sĩ Luật của Thượng tọa Thích Chân Quang đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ GD-ĐT.

10. Việc ông hoàn thành chương trình học Tiến sĩ trước thời hạn là một minh chứng cho sự nỗ lực và năng lực học tập của ông, đồng thời khẳng định chất lượng đào tạo của Trường Đại học Luật Hà Nội.