Tiến sĩ Stanford gây bão khi ứng tuyển vị trí chính quyền địa phương ở thị trấn hẻo lánh

Sự kiện một tiến sĩ tốt nghiệp Đại học Stanford ứng tuyển vị trí công chức ở thị trấn nghèo đã làm nổi bật sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường việc làm nhà nước Trung Quốc, nơi các ứng viên phải vượt qua "cửa ải" khó khăn với tỷ lệ chọi lên tới hàng trăm người cho một vị trí.

Tiến sĩ Stanford gây bão khi ứng tuyển vị trí chính quyền địa phương ở thị trấn hẻo lánh

Tiến sĩ Stanford gây bão khi ứng tuyển vị trí chính quyền địa phương ở thị trấn hẻo lánh

Trong một diễn biến gây xôn xao trên mạng xã hội Trung Quốc, Tô Chấn, một tiến sĩ tốt nghiệp Đại học Stanford hàng đầu thế giới, đã quyết định nộp đơn vào một vị trí chính quyền địa phương tại huyện Linh Bích nghèo khó. Sự việc này đã thổi bùng lên cuộc tranh luận về sự mất cân bằng trên thị trường việc làm và xu hướng ngày càng tăng của thanh niên Trung Quốc hướng đến các công việc trong khu vực công.

Tô Chấn tốt nghiệp chuyên ngành Vật lý tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Đông, một trong những trường đại học danh giá nhất Trung Quốc, trước khi được trao học bổng Quách Mạt Nhược để theo học tiến sĩ tại Đại học Stanford. Sau khi hoàn thành chương trình học, anh quyết định trở về Trung Quốc và ứng tuyển vào vị trí công chức tại thị trấn Linh Bích. Sự lựa chọn này đã gây ngạc nhiên cho nhiều người, bởi thị trấn này có một trong những mức thu nhập bình quân đầu người thấp nhất so với bất kỳ thành phố nào ở tỉnh An Huy.

Tiến sĩ Stanford gây bão khi ứng tuyển vị trí chính quyền địa phương ở thị trấn hẻo lánh

Tiến sĩ Stanford gây bão khi ứng tuyển vị trí chính quyền địa phương ở thị trấn hẻo lánh

Thông tin về sự việc đã được Cục Công vụ thành phố Tô Châu đăng tải trong thông báo tuyển dụng công chức vào kỳ thi năm 2024. Trong số 434 ứng viên trúng tuyển, Tô là người duy nhất có bằng Tiến sĩ, lại từ một trường đại học danh tiếng thế giới. Theo mô tả công việc được đăng trực tuyến, trong công việc mới của mình, Tô Chấn sẽ tham gia vào nhiều dự án dịch vụ công cộng cấp cơ sở, chẳng hạn như nỗ lực tái thiết nông thôn. Anh phải cam kết làm việc ở thị trấn này ít nhất 5 năm.

Trên mạng xã hội Weibo, câu chuyện về Tô Chấn đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng và nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán. Nhiều người bày tỏ sự ngạc nhiên trước quyết định của Tô, cho rằng anh có tiêu chuẩn quá cao cho vị trí này. Một số cư dân mạng còn chỉ trích anh là "giáo dục quá mức" và "lãng phí tài năng".

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có nhiều người bảo vệ quyết định của Tô Chấn. Họ nhấn mạnh rằng mỗi người đều có quyền lựa chọn con đường sự nghiệp của riêng mình và những địa phương có thể được hưởng lợi từ việc thu hút những công chức tài năng như anh.

"Những người có trình độ học vấn cao có thể đóng góp cho khu vực địa phương và chia sẻ giá trị cũng như kinh nghiệm của mình với các thị trấn lân cận khác", một người dùng mạng xã hội bình luận. "Đó không phải là ý nghĩa của giáo dục sao?".

Sự cạnh tranh để giành được việc làm trong khu vực nhà nước ở Trung Quốc đã ngày càng gay gắt trong những năm gần đây. Năm 2023, khoảng 2,6 triệu người đã đăng ký dự thi vào hơn 37.000 công việc tại các cơ quan chính phủ, một con số kỷ lục. Theo một cuộc khảo sát do nền tảng tuyển dụng Zhilian Zhaopin thực hiện, gần một nửa số sinh viên tốt nghiệp năm 2024 cho biết họ đang nhắm đến việc làm tại các doanh nghiệp nhà nước.

Sự lựa chọn của Tô Chấn không phải là trường hợp cá biệt. Trước anh, đã có một sinh viên tốt nghiệp Đại học Harvard nhận vai trò tại văn phòng giáo dục địa phương ở thành phố Hàng Châu. Xu hướng này cho thấy sự thay đổi trong thái độ của sinh viên Trung Quốc đối với các công việc trong khu vực công, vốn trước đây thường ít được ưa chuộng.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường việc làm, nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đang coi các công việc trong khu vực công là con đường ổn định và an toàn hơn so với các lựa chọn trong khu vực tư nhân. Các cơ quan chính phủ cũng đang nỗ lực thu hút các ứng viên tài năng thông qua việc cung cấp các gói phúc lợi hấp dẫn và cơ hội thăng tiến.

Câu chuyện về Tô Chấn đã làm nổi bật sự bất bình đẳng ngày càng tăng trên thị trường việc làm Trung Quốc. Trong khi một số người có tài năng và học vấn cao phải vật lộn để tìm việc làm có chất lượng, thì những người khác lại có thể đảm bảo công việc mơ ước tại các thành phố lớn. Chính phủ Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức trong việc giải quyết sự mất cân bằng này và tạo ra một thị trường việc làm công bằng và cạnh tranh cho tất cả các ứng viên.