Tiền thưởng Lễ 30/4-1/5: Quy định và Tùy thuộc vào Doanh nghiệp

Tiền thưởng dịp lễ 30/4-1/5 là một khoản tiền tùy thuộc vào quyết định của người sử dụng lao động, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tiền thưởng Lễ 30/4-1/5: Quy định và Tùy thuộc vào Doanh nghiệp

Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng là khoản tiền hoặc tài sản mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc. Quy chế thưởng được người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai, sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có). Do đó, tiền thưởng không phải là khoản tiền bắt buộc phải trả cho người lao động.

Tùy thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc, người sử dụng lao động có thể quyết định thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4-1/5. Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp bố trí khoản thưởng này để động viên người lao động.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4-1/5. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến khích doanh nghiệp thực hiện lịch nghỉ lễ tương tự để tạo điều kiện nghỉ ngơi cho người lao động.

Nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5, ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ. Mức lương làm thêm giờ này được tính theo quy định tại Bộ luật Lao động, tối thiểu là 300% so với lương ngày bình thường.

Người lao động làm việc vào ban ngày dịp nghỉ lễ được nhận ít nhất 400% lương, trong khi làm việc vào ban đêm được nhận ít nhất 490% lương.

Việc nhận được tiền thưởng dịp lễ 30/4-1/5 phụ thuộc vào quyết định của người sử dụng lao động và kết quả đóng góp của người lao động. Tiền thưởng không phải là khoản tiền bắt buộc, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn bố trí để động viên nhân viên trong dịp lễ đặc biệt này.

Ví dụ, nếu lương ngày bình thường của một người lao động là 200.000 đồng, thì khi họ làm việc vào ban ngày dịp nghỉ lễ, họ sẽ được trả 800.000 đồng (400% x 200.000 đồng). Nếu làm việc vào ban đêm dịp nghỉ lễ, họ sẽ được trả 980.000 đồng (490% x 200.000 đồng).

Quy định về tiền thưởng dịp lễ 30/4-1/5 dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Trong khi tiền thưởng không phải là khoản tiền bắt buộc, nhiều doanh nghiệp vẫn bố trí để ghi nhận và động viên sự đóng góp của nhân viên trong dịp lễ đặc biệt này.