Tiến trình xây dựng cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy tiếp tục được đẩy nhanh

Ban Quản lý dự án 85 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An). Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương giữa Việt Nam và Lào, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia.

Tiến trình xây dựng cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy tiếp tục được đẩy nhanh

Tiến trình xây dựng cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy tiếp tục được đẩy nhanh

Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy có tổng chiều dài 65 km, đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuyến đường này đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối tuyến cao tốc Bắc Nam với tuyến cao tốc Viêng Chăn - Vang Viêng (Lào).

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 18.500 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác.

Dự án được thiết kế với 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24 m đối với đoạn có vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Đoạn địa hình khó khăn có vận tốc thiết kế 60-80 km/h, chiều rộng nền đường 22 m. Các cầu trên tuyến đều được thiết kế 4 làn xe hoàn chỉnh.

Ban Quản lý dự án 85 đề xuất giai đoạn một của dự án được đầu tư từ năm 2024 đến 2025, thực hiện từ năm 2026 đến 2029.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn TP Vinh - Thanh Thủy sẽ có 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Đoạn địa hình khó khăn có vận tốc thiết kế 60-80 km/h.

Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các nước khu vực sông Mekong, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Dự án này sẽ rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và Lào.

Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng thúc đẩy liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước và khu vực. Dự án này sẽ góp phần mở rộng mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và đầu tư giữa Việt Nam và Lào.

Hiện nay, tuyến cao tốc Bắc Nam, đoạn Hà Nội - Nghệ An đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Việc hoàn thiện tuyến cao tốc này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Nghệ An.

Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và Lào. Dự án này sẽ giúp kết nối các khu vực miền Trung và miền Bắc Việt Nam với nước bạn Lào, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển mới.

Việc hoàn thành dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Lào, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và đầu tư giữa hai nước.